Phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số là "con đường sống còn"

Dù bộn bề khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhưng thời gian qua, giới xuất bản vẫn có những nỗ lực chuyển động đáng ghi nhận. Đặc biệt gần đây, hành trình đưa sách Việt ra thế giới đầy triển vọng, khi nhiều sách của tác giả Việt Nam được xuất bản, ra mắt ở nước ngoài. Song, để tạo lập chỗ đứng cho sách Việt trên thế giới cần có lộ trình, chiến lược bài bản, dài hơi.
20210912-l1.jpg
Độc giả nhí trải nghiệm bộ sách “Những chuyến phiêu lưu của mèo Tita” của tác giả Búp Bê, vừa được xuất bản tại Anh (ảnh chụp tháng 4-2021). Ảnh: Nga Đức
Sách Việt đến với độc giả quốc tế

Sau khi ra mắt tại Việt Nam hồi đầu năm, mới đây, bộ sách “Những chuyến phiêu lưu của mèo Tita” của tác giả Búp Bê (tên thật Bùi Linh Giang) được Nhà Xuất bản Olympia (Anh) phát hành trên toàn cầu. Đây là bộ sách song ngữ Việt - Anh gồm 5 tập, dạy các em nhỏ kỹ năng sống. Sách phát hành ở nước ngoài giữ nguyên phần lời tiếng Anh và hình ảnh minh họa trong bộ sách gốc do Nhà Xuất bản Tổng hợp thành phố Hồ Chí Minh ấn hành.

Tác giả Búp Bê cho biết, đã trực tiếp gửi bản thảo bộ sách đến Nhà Xuất bản Olympia qua thư điện tử và nhận được phản hồi. Cũng tự gửi bản thảo sách đến các đơn vị xuất bản nước ngoài, tác giả Nguyễn Huy Tâm đã được Nhà Xuất bản Xlibris (Mỹ) hợp tác phát hành cuốn du ký “Through Asia: A whisper from the East” (tạm dịch: Đi khắp châu Á: Lời thì thầm từ phương Đông). Sau khi ra mắt, cuốn sách nhiều tuần dẫn đầu nhóm sách du lịch về châu Á trên hệ thống bán hàng trực tuyến Amazon.

Vào tháng 6 vừa qua, Nhà Xuất bản Kim Đồng thông tin về cuốn artbook (sách tranh) “Chang hoang dã - Gấu” của tác giả Trang Nguyễn đã thực hiện xong giao dịch bản quyền với Nhà Xuất bản Pan Macmillan (Anh). Cuốn sách còn được nhượng quyền xuất bản tại 5 nước, gồm: Mỹ, Hàn Quốc, Trung Quốc, Na Uy, Thổ Nhĩ Kỳ. Nhà Xuất bản Kim Đồng cũng có những giao dịch bản quyền sách Việt thành công gần đây, như sách tranh “Lược sử nước Việt” với đối tác Hàn Quốc; “Đúng là Tết - This is Tết” với đối tác Đức…

Mạnh dạn hơn, tháng 10-2020, Công ty cổ phần Sách Alpha (Alpha Books) đã đưa thành công 500 tựa sách với số lượng 20.000 bản của tác giả Việt Nam sang thị trường Mỹ. Sách đa dạng đề tài về thiếu nhi, văn hóa, lịch sử thế giới và Việt Nam… hướng đến người Việt định cư, làm việc, học tập tại Mỹ.

Bên cạnh đó, các đơn vị xuất bản của Việt Nam cũng tích cực thực hiện chuyển ngữ nhiều tác phẩm văn học, lịch sử, văn hóa Việt. Tiêu biểu như tháng 7 vừa qua, Công ty cổ phần Văn hóa Chi (Chi Books) phối hợp với Nhà Xuất bản Văn học, Nhà Xuất bản Lao động ra mắt tủ sách “Văn hóa Việt Nam” và thực hiện chuyển ngữ sang tiếng Anh, tiếng Trung một số cuốn trong tủ sách, như: “Vắt qua những mây ngàn”, “Người Hà Nội: Chuyện ăn, chuyện uống một thời”… để quảng bá, xuất bản ở nước ngoài.

Theo số liệu của Cục Xuất bản, In và Phát hành (Bộ Thông tin và Truyền thông) năm 2020, số lượng xuất bản phẩm xuất khẩu toàn ngành là 300.000 bản, đạt 2,2 triệu USD. Tuy khiêm tốn, song đây cũng là nỗ lực lớn của ngành Xuất bản.

20210912-l2.jpg
Đóng gói sách xuất khẩu sang Mỹ tại Công ty cổ phần Sách Alpha.

Cần chiến lược bài bản, dài hơi

Để tìm đường đưa sách Việt ra nước ngoài, các tác giả, đơn vị xuất bản đã phải vận động rất tích cực. Tác giả Nguyễn Huy Tâm chia sẻ, anh có thể tự viết sách tiếng Anh, nhưng để có bản dịch chất lượng vẫn phải mời dịch giả uy tín. Tác giả cũng chủ động gửi thư điện tử và tiếp xúc với hàng chục nhà xuất bản ở nước ngoài mới có thể ra mắt tác phẩm của mình. “Việt Nam có nền văn hóa, văn học giá trị, nhiều người trẻ giỏi ngoại ngữ, dịch thuật nên sách Việt rất có triển vọng được thế giới biết đến”, tác giả này nhận định.

Theo Chủ tịch Hội đồng quản trị Alpha Books Nguyễn Cảnh Bình, để đưa thành công 500 tựa sách với 20.000 cuốn sách đến nước Mỹ, đơn vị dành một năm nghiên cứu thị trường, khảo sát nhu cầu độc giả, chọn lựa sách có nội dung phù hợp… Sắp tới, Alpha Books sẽ tiến vào thị trường châu Âu, đồng thời đẩy mạnh dịch thuật các tác phẩm tiêu biểu của tác giả Việt sang tiếng Anh. Về nhu cầu của độc giả quốc tế, theo bà Giáng Ngọc (Phòng Truyền thông, Nhà Xuất bản Kim Đồng), các đơn vị xuất bản quan tâm đến sách Việt ở 3 nhóm đề tài chính: Tác phẩm văn học nổi tiếng; sách về lịch sử, văn hóa dân tộc, phong tục tập quán; sách về các vấn đề toàn cầu như biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường, bình đẳng giới...

Có tác phẩm xuất bản ở nước ngoài và tham gia nhiều hoạt động quảng bá văn học Việt Nam ra thế giới, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam cho rằng, lâu nay, văn học nói riêng, sách Việt nói chung ra thế giới hầu hết do sự vận động của tác giả hoặc đơn vị xuất bản nhỏ lẻ. Để sách Việt có chỗ đứng trên trường quốc tế, cần có chiến lược quảng bá toàn diện, bài bản, lâu dài, với sự chung sức của các cơ quan quản lý, hội chuyên ngành, đơn vị xuất bản, tác giả, dịch giả… Hội Nhà văn Việt Nam đang xây dựng chiến lược cho văn học dịch và sẽ lập trang thông tin (website) giới thiệu văn chương Việt Nam bằng tiếng Anh để các đơn vị liên hệ trao đổi bản quyền, đặt vấn đề xuất bản tại nước ngoài…

Về phía cơ quan quản lý, Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành Nguyễn Nguyên cho biết, Cục đã và đang tổ chức nhiều hoạt động nhằm quảng bá, giới thiệu xuất bản phẩm Việt Nam với các đối tác nước ngoài, như tổ chức sàn giao dịch bản quyền tại Hội sách trực tuyến quốc gia; hội sách bản quyền các nước tại Việt Nam; mời các đơn vị xuất bản, tác giả tiêu biểu tham gia các hội chợ sách lớn trên thế giới hằng năm: Hội sách quốc tế Frankfurt (Đức), Hội sách Bologna (Italia), Hội sách London (Anh)…

Trong công cuộc chuyển đổi số (CĐS) và cuộc cách mạng công nghiệp (CMCN) 4.0 hiện nay thì mạng xã hội là cầu nối rất quan trọng giúp những người làm xuất bản, phát hành, tác giả tương tác với nhau thông qua mạng xã hội để đem đến cho bạn đọc những thông tin bổ ích, những xuất bản phẩm có chất lượng cao.

Ngu-i-dân-xem-tri-n-lãm-“Ð-.jpg

Bạn đọc tìm kiếm những cuốn sách “Đại tướng Võ Nguyên Giáp - Vị tướng huyền thoại” thông qua hình thức trực tuyến.

Ảnh: Nguyễn Quang

Hãy mang những xu thế của thời đại số áp dụng vào ngành xuất bản

Tháng 5/2021, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng đã làm việc với lãnh đạo Cục Xuất bản, In và Phát hành, đại diện các nhà xuất bản (NXB) để bàn Chiến lược phát triển ngành Xuất bản giai đoạn 2021-2025 cũng như chương trình hành động của Cục Xuất bản, In và Phát hành. Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng chỉ rõ việc cần làm ngay lúc này của ngành Xuất bản nói riêng và lĩnh vực văn hóa tư tưởng nói chung: "Cái cần giữ lại, cái bất biến là mục tiêu, là sứ mệnh chứ không phải phương tiện thực hiện. Mục tiêu, sứ mệnh thì vẫn là lưu trữ, tích luỹ và truyền bá tri thức. Nhưng phương cách thì cần có những đổi mới. Sách là một khái niệm mở và phát triển. Chế tác và nhân bản sẽ phụ thuộc vào môi trường sống và sự phát triển của khoa học công nghệ. Những đổi mới này, tôi tin là sẽ giúp lĩnh vực Xuất bản thực hiện sứ mệnh của mình tốt hơn".


"Trong 5 năm tới, Bộ TT&TT sẽ tập trung mọi nguồn lực nhằm phát triển văn hóa đọc, tăng mức hưởng thụ xuất bản phẩm/đầu người (không tính sách giáo khoa) tương đương với các nước trong khu vực, đạt chỉ số 4 bản sách/người/năm. Bộ cũng tập trung xây dựng, khôi phục, phát triển mạng lưới cơ sở phát hành xuất bản phẩm tại các vùng đặc biệt khó khăn, vùng sâu, vùng xa, miền núi, biên giới, hải đảo. 100% tỉnh, thành phố trên cả nước có trung tâm phát hành xuất bản phẩm quy mô lớn, hiện đại; 90% số xã trên cả nước có điểm phát hành xuất bản phẩm theo nhiều hình thức. Tiếp tục xây dựng, hình thành và phát triển mô hình thư viện tư nhân, tủ sách gia đình, tủ sách dòng họ. Phấn đấu 30 - 40% hộ gia đình có tủ sách",
 Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng

Do vậy, Cục Xuất bản của Bộ TT&TT phải là người định hướng, dẫn dắt, tạo ra thể chế và chính sách, tạo ra những nền tảng ban đầu cho sự chuyển đổi này. Các NXB, nhà in, các công ty phát hành sách chính là những người tạo ra tương lai cho sách. Có một cái có thể làm ngay và dễ làm là hãy mang những xu thế của thời đại số, mà nhiều lĩnh vực khác đã áp dụng thành công cả chục năm nay, vào ngành Xuất bản. Nếu chúng ta không làm nhanh thì các công ty công nghệ hoặc các công ty sử dụng công nghệ sẽ thay chỗ của chúng ta, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng chỉ rõ.

"Chúng ta đang sống trong kỷ nguyên của cuộc cách mạng số, công nghệ đang thay đổi cách chúng ta sống và làm việc, những công nghệ ngày nay thay đổi nhanh, và liên tục gần như từng ngày. Mỗi cá nhân hay một dân tộc muốn tồn tại hay phát triển thì chỉ còn cách học - học cả đời, liên tục đọc - đọc cả đời. Do vậy, đây là một quyết định thể hiện sự quan tâm kịp thời và tầm nhìn của Đảng và Nhà nước ta nhằm chấn hưng văn hoá đọc Việt Nam. Có thể coi đây như là một tuyên bố ban đầu để tiến tới một chiến lược sách quốc gia hoặc một luật về khuyến đọc Việt Nam"Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu tại Hội nghị Sơ kết 5 năm triển khai Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về Ngày Sách Việt Nam.

Kết nối người làm sách, tác giả tới bạn đọc qua mạng xã hội

Để cụ thể hóa chủ trương, chiến lược nêu trên, nhiều NXB, công ty phát hành sách, người làm sách, tác giả đã và đang triển khai nhiều giải pháp. Đặc biệt là việc tăng cường kết nối giữa nhà xuất bản, đơn vị làm sách, công ty phát hành sách và tác giả với bạn đọc thông qua mạng xã hội đang là xu thế tất yếu của thời đại, của những người làm sách hiện nay.

Theo ông Nguyễn Hữu Hoạt, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Văn hóa Phương Nam cho rằng: Trong công cuộc CĐS và cuộc CMCN 4.0 hiện nay thì mạng xã hội là cầu nối rất quan trọng giúp những người làm xuất bản, phát hành, tác giả tương tác với nhau thông qua mạng xã hội để đem đến cho bạn đọc những thông tin bổ ích, những xuất bản phẩm có chất lượng cao. 

Xác định được tầm quan trọng của cuộc CMCN 4.0 và CĐS trong lĩnh vực Xuất bản, với tinh thần tiên phong và không ngừng cải tiến, chúng tôi đã tiên phong trong nhiều hoạt động như đơn vị thuộc cấp quận đầu tiên có hãng phim, mô hình Book café đầu tiên, và để rồi năm 2016 tạo nên một bước đột phá trong ngành sách với thành phố sách Phương Nam (Phuong Nam  Book City). Cho đến nay chúng tôi đã có 5 thành phố sách đẹp và hiện đại tại các tỉnh thành lớn. Thành phố Sách Phương Nam không đơn thuần là nơi bán sách và văn hóa phẩm, mà là nơi để nhiều đối tượng bạn đọc khác nhau trải nghiệm một không gian văn hóa đa chiều, đa tiện ích, ông Hoạt cho hay.

y-tuong-kinh-doanh-kho-sach-dien-tu-1024x628-1631158056970905421603-0-2-628-1007-crop-16311580679851135299014.jpg

Ý tưởng kinh doanh kho sách điện tử. Ảnh minh họa

Ông Hoạt cũng cho biết thêm: Để đáp ứng và đáp ứng tốt hơn nữa nhu cầu ngày càng tinh tế và khắt khe của khách hàng, của bạn đọc, bên cạnh chuỗi nhà sách trải dài cả nước, bên cạnh mô hình Phương Nam Book City hiện đại nâng tầm trải nghiệm đọc cho khách hàng, chúng tôi còn tham gia mạnh mẽ vào tiến trình CĐS và tăng cường sự tương tác giữa những người làm sách, tác giả với bạn đọc thông qua mạng xã hội.

"Chúng tôi đã tập trung nâng cấp với website thương mại điện tử (TMĐT) nhasachphuongnam.com nhằm xóa mờ ranh giới online, offline, tạo nên trải nghiệm liền lạch và xuyên suốt và phục vụ khách hàng liên tục 24/7; đầu tư thiết kế, đảm bảo tính nổi bật, tính tương tác và thu hút người xem, các chỉ dẫn trên website thuận tiện cho người truy cập; Tích cực quảng cáo thương hiệu của công ty trên các mạng xã hội như: facebook, zalo, fanpage,.... Bên cạnh đó, là ứng dụng chăm sóc khách hàng KOMO+, ứng dụng này không chỉ giúp khách hàng tích điểm, được hỗ trợ, chăm sóc kịp thời mà còn để khách hàng đọc ebook mọi lúc mọi nơi. Đó còn là ứng dụng sách nói audio book chúng tôi đang trong quá trình phát triển và dự kiến sẽ ra mắt vào cuối năm 2021 này... Đặc biệt, Phương Nam Book City đang tích cực, chủ động tham gia vào công cuộc CĐS quốc gia và của ngành Xuất bản, không ngừng tiên phong, đổi mới... tất cả vì mục đích cuối cùng, để lan tỏa văn hóa đọc, để người Việt đọc nhiều, đọc nhiều hơn nữa", ông Hoạt chia sẻ.   

Trong  khi  đó, ông Vũ Trọng Đại, Giám đốc Công ty Sách Omega Việt Nam thì nhận định: Ngành Xuất bản nói chung mà mỗi đơn vị làm xuất bản nói riêng cần bám sát xu hướng của thời đại và nắm lấy nó để tạo ra cơ hội cho mình bằng cách xuất bản kịp thời những ấn phẩm mà dư luận đang quan tâm. Chuẩn bị trước cho các xu hướng, các sự kiện hàng năm. Xu hướng càng lớn, sự kiện càng quy mô thì việc chuẩn bại càng phải lâu dài. 

Theo ông Đại, đứng trước xu thế mới, ngành Xuất bản Việt Nam cũng như các NXB, đơn vị làm xuất bản, phát hành cần chủ động tìm cho mình hướng đi mới, hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tiễn đang đặt ra. Trong cuộc CMCN 4.0 hiện nay, vai trò của mạng xã hội đối với các NXB, đơn vị làm sách, phát hành sách và tác giả có mối quan hệ chặt chẽ với nhau, tạo sức lan tỏa tới bạn đọc. 

Hiện Công ty Sách Omega Việt Nam đẩy mạnh sự tương tác giữa đơn vị, và tác giả với mạng xã hội để đưa tới độc giả nhiều thông tin bổ ích về các sản phẩm của đơn vị làm ra. "Chúng tôi tập trung Marketing sản phẩm và Marketing bán hàng. Đối với Marketing sản phẩm khai thác các chất liệu nội dung và sử dụng một loạt công cụ truyền thông như: tuyên truyền trên báo chí, diễn đàn, website, Facebook, youtube, Instagram, zalo... để giới thiệu về cuốn sách/bộ sách đến với độc giả/tập khách hàng. Đối với Marketing bán hàng gắn với việc định giá, xây dựng chính sách bán hàng, chương trình khuyến mại, quảng cáo, sự kiện, sử dụng các mạng xã hội... để tiếp cận trực tiếp khách hàng nhằm mục đích đưa sản phẩm tốt nhất đến độc giả", ông Đại cho biết thêm.

Đối với NXB Kim Đồng, ông Đặng Cao Cường, Phó Trưởng ban Biên tập Truyện tranh chia sẻ: Các bạn trẻ hiện nay thường ít xem tivi hay nghe Radio mà chủ yếu dùng Internet và trao đổi, chia sẻ về cuộc sống trên các trang mạng xã hội... Trong đó Facebook chiếm số lượng người dùng đông nhất. Và NXB đã tận dụng Facebook làm kênh truyền thông chính cho mảng sách truyện tranh Manga. 

Phó Trưởng ban Biên tập Truyện tranh NXB Kim Đồng cho biết: Trang fanpage NXB Kim Đồng trên facebook sau 8 năm thành lập đã trở thành trang có nhiều thành viên tham gia nhất trong số các đơn vị xuất bản với gần 900.000 thành viên và con số này vẫn tăng từng ngày. Nhiều cuộc thi, sự kiện xoay quanh truyện tranh được tổ chức trên Facebook đã thu về một lượng bài không nhỏ từ các độc giả trên khắp cả nước. 

Tiêu biểu có cuộc thi viết "Doraemon trong tôi", cuộc thi "Thử tài vẽ Miu", "Cùng Nobita thám hiểm vùng đất mới" tạo hiệu ứng truyền thông không nhỏ trong cộng đồng người hâm mộ truyện tranh... Gần đây nhất là sự kiện Kim Đồng Comics 99 Tournament Season 1 - Một cuộc bình chọn của độc giả để tìm kiếm xem đâu là series Manga được yêu thích nhất - đã tạo cơn sốt chưa từng có với hàng triệu lượt truy cập mỗi tuần, tạo tiếng vang lớn trong cộng đồng Fan truyện tranh trong và ngoài nước. Sự kiện được cho là đã góp phần tạo bầu không khí sôi động, an toàn, tươi mới trong suốt giai đoạn dịch COVID ảm đạm từ đầu năm...ông Cường chia sẻ.

Ngoài ra, NXB đề cao việc thu thập phản hồi từ độc giả và thị trường thông hòm thư góp ý thông qua email, website, Facebook, Zalo... để kịp thời rút kinh nghiệm cũng như phát huy thế mạnh đã có. Bộ phận biên tập thông qua đó sẽ rút kinh nghiệm để sách có chất lượng tốt hơn, bộ phận truyền thông cũng thu thập được nhiều thông tin xoay quanh trào lưu, xu hướng đang gây sốt, những thói quen và sở thích mới, để từ đó có cách tiếp cận mới mẻ, hợp thời và được hưởng ứng, ủng hộ, ông Cường cho biết thêm./.

Trong thời gian tới, Bộ TT&TT tiếp tục đẩy mạnh phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng hướng tới xây dựng một xã hội học tập, một nét đẹp trong đời sống xã hội.

20210909-l1.jpg

Ngành Xuất bản cần có nhiều hơn nữa những cuốn sách có tính lan tỏa lớn

Ngày 11/8/2021, Bộ TT&TT đã ban hành Kế hoạch số 3042/KH-BTTTT về việc phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng giai đoạn 2021 - 2025. Kế hoạch trên đã nêu rõ các nhiệm vụ trọng tâm nhằm tiếp tục triển khai thực hiện Đề án Phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, thuộc lĩnh vực xuất bản trong giai đoạn 2021 - 2025.

Kế hoạch đặc biệt, tập trung xây dựng và phát triển phong trào đọc sách, hướng tới xây dựng một xã hội học tập, một nét đẹp trong đời sống xã hội; nâng cao nhận thức của mọi tầng lớp nhân dân về ý nghĩa to lớn và tầm quan trọng của đọc sách đối với việc nghiên cứu, giáo dục và hình thành nhân cách con người.

Tăng cường xuất bản nhiều cuốn sách, bộ sách mang giá trị lớn

Theo báo cáo của Cục Xuất bản, In và Phát hành (Bộ TT&TT), 6 tháng đầu năm 2021, toàn ngành xuất bản được 19.217 cuốn, bằng 103% so với cùng kỳ năm 2020; hơn 33 triệu bản, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2020. Tổng doanh thu đạt 1.578 tỷ đồng, tăng 38% so với cùng kỳ năm 2020. Bên cạnh các xuất bản phẩm phục vụ nhiệm vụ chính trị, đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của bạn đọc, các nhà xuất bản (NXB) đã rất nhanh nhạy, thích ứng tốt để biến khó khăn do đại dịch Covid-19 thành cơ hội kích hoạt và thúc đẩy việc bán hàng trực tuyến, sách điện tử. Nhờ đó, duy trì được tỷ lệ xuất bản phẩm bình quân đầu người tiếp tục ổn định trong những tháng đầu năm 2021.

Ngoài tăng trưởng về số lượng, doanh thu, ngành sách chú trọng vào chất lượng xuất bản phẩm. Bên cạnh phục vụ kịp thời các nhiệm vụ chính trị quan trọng, các đơn vị xuất bản cũng đầu tư làm nhiều đầu sách chất lượng phục vụ bạn đọc. Trong đó, sách khoa học công nghệ, sách về chuyển đổi số (CĐS), sách kỹ năng sống, hướng nghiệp, phát triển kỹ năng mềm… được quan tâm xuất bản với số lượng lớn.

Theo đánh giá của Cục Xuất bản, In và Phát hành, trong thời gian qua, chất lượng đề tài, nội dung, hình thức các ấn phẩm tiếp tục được các NXB quan tâm, đầu tư đổi mới, phục vụ nhu cầu đa dạng của bạn đọc. Một số NXB ngoài nhiệm vụ xuất bản sách lý luận chính trị, sách chuyên ngành, đã chú ý đến mảng đề tài cách mạng công nghiệp 4.0, sách về CĐS, sách về phòng chống đại dịch Covid-19, sách phục vụ công tác thông tin đối ngoại, các hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam tham gia ký kết với các nước, phục vụ công tác thông tin tuyên truyền.

Một số mảng đề tài được chú ý đầu tư khoa học bài bản hơn như: xây dựng nông thôn mới; phổ biến chính sách, pháp luật và kiến thức phổ thông về văn hóa, xã hội, khoa học kỹ thuật; các ấn phẩm tuyên truyền bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội; bảo vệ chủ quyền biển đảo Việt Nam; lịch sử, văn học được xuất bản dưới nhiều thể loại như tiểu thuyết, truyện tranh dành cho thiếu nhi, cẩm nang bỏ túi... đáp ứng nhu cầu tìm hiểu của nhiều lứa tuổi bạn đọc, góp phần khẳng định chủ quyền quốc gia, phát huy truyền thống yêu nước và các giá trị văn hóa lịch sử của dân tộc.

Cũng trong thời gian qua, nhiều cuốn sách, bộ sách có giá trị lý luận và thực tiễn cao, có tính thời sự và đang được xã hội quan tâm. Đặc biệt, tại Lễ trao giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ III, năm 2020 vùa qua, tác phẩm Đoàn Binh Tây Tiến của nhà thơ Quang Dũng được viết từ năm 1952 là một cuốn sách quý hiếm trong kho tàng sách thiếu nhi Việt Nam. 

Tác phẩm Hình ảnh lâm sàng, chẩn đoán và điều trị trong chuyên ngành da liễu (02 tập) của tập thể tác giả do PGS. TS. Nguyễn Văn Thường (chủ biên) thể hiện tính sáng tạo, độc lạ trong trình bày bệnh học nói chung, bệnh học da liễu nói riêng, giúp cho người dạy, người học và các bạn đọc quan tâm đến bệnh học da liễu thuận lợi trong quá trình nghiên cứu, tham khảo. 

Tác phẩm Lịch sử của Hêrôđốt có giá trị đặc biệt về khoa học lịch sử, thực tiễn xã hội, được đánh giá là tác phẩm lịch sử mở đầu cho Sử học hiện đại phương Tây. 

Tác phẩm Biến động môi trường lớp phủ và giải pháp phát triển bền vững tại các đảo san hô khu vực quần đảo Trường Sa của TS. Đỗ Huy Cường nằm trong bộ sách Chuyên khảo về Biển đảo Việt Nam là nguồn tư liệu quý phục vụ hoạt động nghiên cứu khoa học, quản lý tài nguyên thiên nhiên và môi trường, phát triển kinh tế xã hội bền vững cho khu vực quần đảo Trường Sa; đồng thời góp phần khẳng định chủ quyền và thực thi nhiệm vụ bảo vệ lãnh thổ, biển đảo của Tổ quốc.

Tác phẩm Lược khảo văn học (3 tập) của GS. Nguyễn Văn Trung là bộ sách có giá trị về mặt văn học sử, góp phần giúp những người nghiên cứu và yêu văn học hôm nay hiểu thêm về bộ phận văn học, văn chương tiến bộ thời kỳ đất nước còn bị chia cắt trước năm 1975…

Song song với đó, việc triển khai các chương trình sách, đề án sách, tủ sách được ngành xuất bản tiếp tục triển khai hiệu quả từ nguồn ngân sách. Đề án trang bị sách cho cơ sở xã, phường, thị trấn do Ban Tuyên giáo Trung ương và NXB Chính trị quốc gia Sự thật chủ trì cung cấp trên 30 tên sách mỗi năm; tủ sách pháp luật của Bộ Tư pháp chủ trì; chế độ đặt hàng của cơ quan quản lý nhà nước, cơ quan chủ quản tiếp tục được đầu tư ổn định.

Cần lắm những quyển sách có sức lan toả triệu người

Đứng trước yêu cầu, nhiệm vụ mới, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng nêu rõ: Trước đây mỗi năm có một số ít sách mới và vì thế, có quyển sách cả triệu người đọc và trở thành nhận thức chung của cả xã hội và vì vậy mà tạo thành sức mạnh quốc gia, dân tộc. Nay mỗi năm có tới gần 40.000 đầu sách, mỗi đầu sách cũng chỉ in vài ngàn quyển và vì thế, không có quyển sách nào có triệu người đọc, không có quyển sách nào thành nhận thức chung của xã hội, không tạo thành sức mạnh quốc gia. 

Vậy có cách nào mà chúng ta vẫn có những quyển sách có sức lan toả triệu người như trước đây không? Nhiệm vụ của Cục Xuất bản, In và Phát hành trong thời gian tới, mỗi năm cần tìm ra 2 đến 5 "viên ngọc" quý trong số 30 - 40.000 đầu sách ấy. Nếu như "viên ngọc" ấy làm thay đổi 1 triệu người Việt Nam thì sẽ làm thay đổi nhận thức của toàn bộ đất nước này, dân tộc này sẽ bứt phá vươn lên. 

Đồng thời, ngành xuất bản cần có chiến lược xuất bản cụ thể, mục tiêu cụ thể nhằm thúc đẩy ngành phát triển bền vững và vươn tầm ra thế giới. Và ngành xuất bản hằng năm "phải xuất bản được những quyển sách xứng tầm trở thành nhận thức chung của cả xã hội...", Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng yêu cầu.

 "5 năm tới, chúng ta phải làm rất nhiều việc nữa. Số cuốn sách sẽ tăng 50%, số bản sách tăng 100%. Nhiều cơ chế chính sách mới phải được ban hành để chấn hưng văn hoá đọc Việt Nam. Ngày sách, tủ sách, đường sách, hội chợ sách, giờ đọc sách sẽ được phổ cập rộng rãi. Giải thưởng sách Quốc gia sẽ được đổi mới, tổ chức với qui mô, giải thưởng lớn hơn, thu hút sự quan tâm của xã hội. Hợp tác quốc tế về sách rộng rãi hơn", Bộ trưởng Bộ TT&TT khẳng định.

Chúng ta nghĩ khác đi về sách chính là tương lai của sách. Tương lai ấy do chúng ta sáng tạo ra. Tương lai ấy có sáng lạn không? Mọi tương lai sẽ đều sáng lạn nếu chúng ta thay đổi. Chúng ta ngồi đây hôm nay là nói về, bàn về sự thay đổi của sách, của lĩnh vực xuất bản. Chúng ta ngồi đây hôm nay là để sáng tạo ra tương lai mới của sách. Trong tay chúng ta có rất nhiều công cụ mới để tạo ra tương lai cho sách. Đó là công nghệ số, là các công nghệ của cuộc CMCN 4.0. Và chúng ta còn có một công cụ nữa, còn được coi như một nguồn lực, đó là thể chế và chính sách. Sự sáng tạo thể chế và chính sách cho sách cũng là vô hạn. Ngành Xuất bản của chúng ta nếu nhìn vào kho tàng tri thức khổng lồ của nhân loại thì sẽ tìm thấy không ít cách tiếp cận, lời giải cho những vấn đề mới. Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng.

Ông Lê Quang Tự Do, Phó Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ TT&TT) cho biết, vấn nạn tin giả, tin sai sự thật trên không chỉ có ở Việt Nam mà là vấn nạn mà nước nào cũng phải đối mặt.


20210826-l3.jpg

Chương trình phát sóng trực tiếp "Dân hỏi - Thành phố trả lời” phát sóng tối 24/8

Nhằm cung cấp kịp thời, đầy đủ những thông tin chính thống và giải đáp cụ thể thắc mắc của người dân về công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại TP.HCM, chính quyền thành phố tổ chức chương trình phát sóng trực tiếp (livestream) với tên gọi “Dân hỏi - Thành phố trả lời”.

Số đầu tiên của chương trình phát sóng trực tiếp vào tối 24/8 có sự tham gia của ông Lê Quang Tự Do, Phó Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ TT&TT) và ông Lâm Việt Thắng, Giám đốc Sở TT&TT TP.HCM, giải đáp các vấn đề liên quan đến thông tin giả mạo và các vấn đề hỗ trợ người dân trong dịch bệnh.

Theo ông Lê Quang Tự Do, vấn nạn tin giả, tin sai sự thật trên không chỉ có ở Việt Nam mà là vấn nạn toàn cầu và nước nào cũng phải đối mặt.

“Khi đất nước đối mặt với những khó khăn thì tin giả lại càng xuất hiện”, ông Lê Quang Tự Do cho biết.

Phó Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử chia sẻ, Bộ TT&TT hiện có một đơn vị theo dõi các thông tin trên Internet, đó là Trung tâm giám sát không gian mạng quốc gia, với năng lực quét khoảng 300 triệu tin mỗi ngày.

Theo thống kê từ đội ngũ phân tích, bức tranh về tin giả liên quan đến dịch Covid-19 gần đây chỉ tập trung vào 4 nhóm vấn đề: Kích động, chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc; tung tin sai sự thật hoặc không có căn cứ khoa học về hiệu quả của các loại vắc-xin Covid-19; tung các thông tin gây hoang mang cho người dân về tình hình ở các khu cách ly, phong tỏa; thông tin liên quan đến các lực lượng hỗ trợ dịch Covid-19, người dân sẽ không được cứu trợ…

Đồng tình với ý kiến này, ông Lâm Việt Thắng, Giám đốc Sở TT&TT TP.HCM cho biết, tại TP.HCM xuất hiện tin giả và cũng có xu hướng tăng nhiều hơn trong thời gian vừa qua. Giám đốc Sở TT&TT TP.HCM cũng khuyến nghị, người dân khi đọc các thông tin trên mạng cần kiểm chứng nguồn tin và cần có đánh giá nhiều chiều trước khi sử dụng thông tin.

“Nếu không kiểm chứng thì khi mình chia sẻ, gửi cho bạn bè hay lan tỏa thông tin sẽ rất nguy hiểm, vì nó sẽ tạo dư luận không tốt. Nhiều người có thể làm theo tin giả đó và nó tạo hệ lụy không tốt cho xã hội”, ông Lâm Việt Thắng nói.

Khi dịch Covid-19 lan rộng ở nhiều địa phương, lượng tin giả liên quan đến dịch Covid-19 cũng gia tăng, đặc biệt ở những địa phương có tình hình dịch bệnh căng thẳng như TP.HCM và các tỉnh miền Nam.

Các thông tin giả chủ yếu xuất hiện trên mạng xã hội và được nhiều người chia sẻ mà không kiểm chứng, khiến nhiều người dân hoang mang, mất niềm tin. Nếu không xử lý tốt sẽ dễ phát sinh điểm nóng, ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội tại địa phương, gây khó khăn cho công tác phòng, chống dịch bệnh của cả nước.

Cuối tháng 7, Bộ TT&TT cũng đã có văn bản yêu cầu về việc thực hiện nghiêm tăng cường xử lý tin giả, tin sai sự thật về Covid-19 trên mạng.


20210826-l4.jpg

Người dùng nên kiểm chứng trước khi chia sẻ thông tin

Theo đó, Bộ TT&TT đã đề nghị các bộ, ngành, địa phương cần thường xuyên theo dõi, nắm bắt thông tin, nhất là thông tin trên không gian mạng về công tác phòng chống dịch cũng như tăng cường rà quét, phát hiện kịp thời tin giả, tin sai sự thật về tình hình dịch bệnh và công tác phòng, chống dịch.

Khi phát hiện tin giả, tin sai sự thật, cần chỉ đạo lực lượng công an, các lực lượng có liên quan kịp thời xác minh đối tượng phát tán tin giả, phối hợp với đơn vị chức năng của Bộ TT&TT để thẩm định nguồn tin, công bố, cảnh báo tin giả, tin sai sự thật; chủ động xử lý nghiêm các đối tượng phát tán thông tin vi phạm pháp luật trên địa bàn.

Trong trường hợp không xác định được danh tính, nhân thân của đối tượng vi phạm, đề nghị phối hợp với Bộ TT&TT, Bộ Công an để có biện pháp ngăn chặn nội dung vi phạm trên không gian mạng.

Thời gian qua, các cơ quan chức năng ở các địa phương đã xử phạt nhiều trường hợp đăng tin giả, tin sai sự thật, chủ yếu liên quan đến dịch Covid-19.

https://ictnews.vietnamnet.vn

Cùng với các loại nhu yếu phẩm, thời gian qua, nhiều tổ chức và đơn vị xuất bản đã chung tay đưa sách vào các khu cách ly và phong tỏa do dịch bệnh trên địa bàn TPHCM. Trong những ngày phải thực hiện giãn cách xã hội, hoạt động đưa sách đến tay bạn đọc thật có ý nghĩa.


sach-iacg.jpgBạn đọc sống hẻm 100 Lê Quang Định, phường 14, quận Bình Thạnh nhận sách từ chương trình “Sách trao tay, học ngày giãn cách”

Đa dạng đầu sách

Từ giữa tháng 7, NXB Tổng hợp TPHCM và lãnh đạo quận Phú Nhuận đã phối hợp tặng sách cho người dân trong khu cách ly, khu phong tỏa trên địa bàn quận. Qua 2 đợt, chương trình đã trao tặng gần 1.000 sách thuộc nhiều thể loại: văn học, thiếu nhi, văn hóa, lịch sử, kỹ năng, sức khỏe… cho các khu phong tỏa, phục vụ độc giả thuộc nhiều lứa tuổi. Cùng với đó là gói cước đọc Ebook (sách điện tử) trong 3 tháng với hơn 2.000 đầu sách, nghe Audiobook (sách nói) với 200 quyển trên ứng dụng Voiz FM trong vòng 30 ngày, 1.000 voucher miễn phí xem phim trên ứng dụng Galaxy Play đối với khu cách ly tập trung. Đến thời điểm hiện tại, chương trình đã trao tặng sách cho 30 khu phong tỏa và 4 khu cách ly tập trung trên địa bàn quận Phú Nhuận.

Cùng thời điểm, Thành đoàn TPHCM, Văn phòng phía Nam - Hội Xuất bản Việt Nam và Sở TT-TT TPHCM đã cùng thực hiện chương trình “Sách trao tay, học ngày giãn cách”. Chỉ trong thời gian ngắn, chương trình đã nhận được hơn 20.000 đầu sách các loại, gồm sách giấy, sách điện tử, sách nói. Nhiều đơn vị xuất bản đã kịp thời đồng hành với chương trình như NXB Trẻ, NXB Chính trị Quốc gia Sự thật, Saigon Books, Huy Hoàng Books, Thái Hà Books, Fahasa, Công ty Quảng Văn...

Theo chị Trịnh Thị Hiền Trân, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Thành đoàn TPHCM, tất cả số sách giấy mà Thành đoàn tiếp nhận đã được chuyển về 21 quận, huyện và TP Thủ Đức để gửi đến tay người dân trong vòng một tháng qua. “Hiện nay, chúng tôi tiếp tục thông tin và tuyên truyền đến người dân cách sử dụng mã QR để có thể theo dõi, tìm đọc sách điện tử và sách nói trên các ứng dụng. Ngoài ra, chương trình còn có thêm gói học một số kỹ năng mềm do các chuyên gia và những người có chuyên môn hướng dẫn, được các đơn vị xuất bản gửi tặng”, chị Hiền Trân cho biết.

Cần được nhân rộng

Theo ông Lê Hoàng, Phó Chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam, những chương trình mang sách đến bạn đọc tại các khu cách ly, phong tỏa rất cần được nhân rộng, bởi hiện có nhiều tỉnh, thành trên cả nước đang thực hiện việc giãn cách xã hội. Vừa qua, các chương trình chỉ đến được với một số nơi, chưa thể phủ hết các địa điểm đang trong diện phong tỏa. “Nhu cầu còn rất lớn, tuy nhiên, do việc hạn chế đi lại, thành ra nhân viên của các đơn vị không thể ra ngoài để đến kho, cửa hàng đóng sách gửi đến chương trình. Nhiều đơn vị rất muốn tham gia nhưng vì nguyên nhân khách quan trên nên không thể tham gia được”, ông Lê Hoàng cho biết.

Sau quận Phú Nhuận, vào ngày 16-8 vừa qua, NXB Tổng hợp TPHCM gửi tặng sách giấy cho quận 1; riêng sách điện tử tiếp tục được gửi đến quận 5 và quận 7. Có một điều đặc biệt là từ chương trình của NXB Tổng hợp TPHCM đã tạo ra hiệu ứng tích cực. Hiện tại, Tỉnh đoàn Bến Tre đã làm việc với đơn vị này để trang bị sách điện tử cho 2 bệnh viện dã chiến ở TP Bến Tre, cùng các khu cách ly ở hai huyện Ba Tri và Thạnh Phú.

Theo bà Đinh Thị Thanh Thủy, Giám đốc NXB Tổng hợp TPHCM, cần tính đến những phương thức phù hợp để thuận tiện cho cả ba bên, gồm: địa phương, các đơn vị xuất bản và bạn đọc. Bởi theo bà Thủy, sau gần 2 năm chịu tác động bởi dịch Covid-19, hiện nay, nhiều đơn vị xuất bản cũng đang gặp khó khăn. Các đơn vị xuất bản chỉ có thể hỗ trợ một phần, không thể tặng nhiều lần vì chính các đơn vị cũng đang phải hoạt động cầm chừng, các cửa hàng sách không được mở, bán online thì sách không được xếp vào hàng thiết yếu nên không được vận chuyển, dẫn đến không có doanh thu.

Từ thực tế trên, bà Đinh Thị Thanh Thủy đề xuất: “Tôi cho rằng, cần phải có chủ trương trang bị sách đến người dân ở những vùng phong tỏa và cách ly. Đương nhiên, trong tình hình hiện nay, ngân sách đang dồn cho việc chữa trị, cho cái ăn. Nhưng nếu xác định sách là món ăn tinh thần quan trọng thì chúng ta cũng phải tính đến việc trích bao nhiêu trong khoản ngân sách đó dành cho món ăn này”.

https://www.sggp.org.vn

Chuyên mục phụ

Hệ thống quản lý chất lượng ISO

ISO

2

TRACUU TTHC copy.jpg

QUY HOACH.png
DAUTHAU.png
du an dau tu.png
z2968527144711 d848110be1d8764d9f668eeee98dcb61

25dichvutjietyeu

z2615644676645 cb140a8573bb0f9f0f94b7488171d6d7

banner

 cpso
 lichcongtac
z5657615487203 52310839071a4be05fd539067e9a767b

congbaohb

HOP THU DIEN TU

989886
Hôm nay
Hôm qua
Tuần này
Tuần trước
Tháng này
Tháng trước
Tất cả các ngày
263
165
7441
853824
13029
6933
989886

Your IP: 216.73.216.221
2025-10-23 13:22
 
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH HÒA BÌNH
Số giấy phép: 29/GP-SVHTTDL, do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cấp ngày 16/5/2025
Chịu trách nhiệm chính: Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Hòa Bình
Địa chỉ: Số 495, Đường Trần Hưng Đạo, Phường Phương Lâm, Thành phố Hòa Bình, Tỉnh Hòa Bình
Tel: 02183.898.678        - Email: sokhoahoccongnghe@hoabinh.gov.vn
Ghi rõ nguồn Trang thông tin điện tử tổng hợp Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Hòa Bình
(https://sokhoahoc.hoabinh.gov.vn) khi trích dẫn lại tin từ địa chỉ này.
Chung nhan Tin Nhiem Mang
Template Settings

Color

For each color, the params below will be given default values
Blue Oranges Red

Body

Background Color
Text Color

Header

Background Color

Spotlight3

Background Color

Spotlight4

Background Color

Spotlight5

Background Color

Footer

Select menu
Google Font
Body Font-size
Body Font-family
Direction