Phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số là "con đường sống còn"

Nhiều đơn vị xuất bản liên tục tổ chức các cuộc thi dưới hình thức trực tuyến để tặng sách đến bạn đọc. Điều này góp phần tăng tương tác giữa độc giả và người làm sách.

Mới đây, Nhà xuất bản Kim Đồng công bố trên Fanpage những cuốn sách sẽ trở thành quà tặng cho các thành viên có nhiều bài review nhất trong tháng. Ngay khi biết đó là bộ sách Thỏ Peter (4 cuốn) và bộ tiểu thuyết lịch sử Người Thăng Long và Khúc khải hoàn dang dở của nhà văn Hà Ân, nhiều độc giả đã gửi bài tham dự cuộc thi với mong muốn nhận được phần quà ý nghĩa này.

Đây là hoạt động diễn ra thường xuyên dưới hình thức trực tuyến của Nhà xuất bản Kim Đồng cũng như nhiều đơn vị khác. Người làm sách đã tích cực tổ chức các cuộc thi nhỏ này nhằm tăng tương tác với độc giả, khích lệ tinh thần ham đọc sách của cộng đồng mạng xã hội.

20211025-l2.jpg

Một trong số những món quà dành cho thành viên có nhiều bài review nhất trong tháng 10 trên Fanpage của Nhà xuất bản Kim Đồng. Ảnh: K.Đ.

Món quà ý nghĩa từ sách

Tháng 10 là dịp để tôn vinh phái đẹp. Nhân dịp này, Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam phối hợp group “Viết” tổ chức cuộc thi “Viết về người phụ nữ của tôi”. Độc giả có thể tham gia gửi bài về Fanpage của ban tổ chức. Mỗi bài viết sẽ là lời tri ân, bày tỏ lòng mình trước phụ nữ.

Ngoài phần quà lưu niệm và tiền mặt, đồng hành cùng “Viết”, Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam còn gửi tặng các độc giả giành giải nhất, nhì, ba lần lượt các bộ ấn phẩm: Từ Dụ thái hậu và Được học; Nữ sĩ thời gió bụi và Vũ tịchChuyện đời Sương và Phẩm cách phụ nữ. Ngoài ra, đơn vị này còn gửi tặng voucher chiết khấu mua sách cho mọi thí sinh tham dự cuộc thi.

Đặc biệt, từ cuộc thi này, ban tổ chức sẽ lựa chọn ra những tác phẩm hay để phát hành một tuyển tập mang tên Người phụ nữ của tôi.

Cũng trong tháng 10, đơn vị này tổ chức cuộc thi “Điểm sách văn học Hàn Quốc”. Hình thức dự thi có thể là bài viết, video, audio hoặc tranh vẽ, nói về các tác phẩm văn học Hàn Quốc như Chiếc thang cao màu xanhHoàng hôn đỏ rựcCảm ơn tất cảTrộm hay Lời thú tội của một chiếc gai và Chuyện đời Sương.

Bà Trương Thị Ngọc Lan - đại diện Phòng Truyền thông, Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam - cho biết: “Cuộc thi này có sự tài trợ của Viện Dịch thuật Văn học Hàn Quốc. Những cuốn sách được chọn để viết rất gần gũi với đời sống Việt Nam, tiêu biểu là hai cuốn Chuyện đời Sương và Cảm ơn tất cả, tác phẩm có nhân vật nữ là người Việt làm dâu xứ Hàn”.

Từ đầu tháng 9, Nhà xuất bản Trẻ cũng tổ chức cuộc thi “Sách Trẻ bên gia đình”, nhận được sự hưởng ứng từ đông đảo thành viên có niềm ham mê đọc sách đến từ mọi lứa tuổi, ngành nghề.

“Mỗi cuốn sách trong tủ gia đình bạn đều có một câu chuyện riêng. Có thể đó là cuốn sách đầu tiên ba tặng cho bạn khi vào cấp 1, món quà mẹ đã mua cho bạn nhân dịp sinh nhật lần thứ 10, hoặc cuốn sách bạn tự mua bằng tiền lương tháng đầu tiên của mình. Mỗi cuốn sách không chỉ chứa đựng nội dung, mà còn mang những kỷ niệm khó quên”, trích lời kêu gọi tham dự cuộc thi.

Theo đó, độc giả sẽ chia sẻ câu chuyện của mình về cuốn sách (hoặc bộ sách), đi kèm là những tấm ảnh nêu bật được tình cảm gia đình và văn hóa đọc. Phần thưởng là những ảnh boxset của các ấn phẩm nổi bật như Harry PotterDạy con làm giàu, phiếu mua sách hoặc cuốn Lịch sử Việt Nam bằng tranh in màu.

Tăng tương tác, lan tỏa tình yêu sách

Bà Phan Thị Thu Hà - Giám đốc Nhà xuất bản Trẻ - chia sẻ: “Trong thời điểm giãn cách, chúng tôi muốn tạo một sân chơi trực tuyến để bạn đọc gắn bó hơn với sách và nhà xuất bản. ‘Sách Trẻ bên gia đình’ là cuộc thi thể hiện tình cảm gia đình xoay quanh văn hóa đọc, từ đó, lan tỏa tình yêu đọc sách đến mọi nhà”.

Theo đại diện Nhà xuất bản Trẻ, những cuộc thi như thế này áp dụng mô hình “truyền thông chia sẻ”. Mỗi thành viên dự thi là một “sứ giả” quảng bá tình cảm, hình ảnh dành cho sách trên mạng xã hội. Bài dự thi phải đăng tải trên trang cá nhân của thí sinh đó và Fanpage nhà xuất bản. Cũng có thí sinh còn đăng trên các group về sách với mong muốn lan truyền rộng hơn thông điệp này.

20211025-l1.jpg

Một bức ảnh của thành viên tham dự cuộc thi “Sách Trẻ bên gia đình” do Nhà xuất bản Trẻ tổ chức. Ảnh: Fanpage NXB Trẻ.

Bên cạnh đó, chuỗi chương trình “Chia sẻ cùng tác giả” hay “Nếp sống lành mạnh, bình an qua sách” cũng được đơn vị này tổ chức trên Fanpage. Khách mời là những tên tuổi có tiếng như nhà văn Nguyễn Ngọc Tư, Nuage Rose, Dương Thụy…

Theo đó, những độc giả tham gia gửi câu hỏi thú vị cho chương trình (được nhân vật khách mời lựa chọn và trả lời) sẽ được tặng sách có chữ ký của chính những tác giả đó.

Ngoài ra, các cuộc thi nhỏ như “Nhìn icon đoán tên tác phẩm”, “10 điều về Nhà xuất bản Trẻ”… cũng được thực hiện, nhằm trao tặng sách cho những độc giả có câu trả lời đúng và lượt tương tác cao trên Fanpage.

Là đơn vị có gần ba năm tổ chức chương trình “Review sách hay - Nhận ngay quà tặng” cho độc giả trên Fanpage, Nhà xuất bản Kim Đồng cũng tạo ra sân chơi cho bạn đọc hàng tháng. Cuộc thi thu hút đông đảo người yêu sách tham dự. Quà tặng cho những độc giả có lượng bài review cao luôn là những cuốn sách có hình thức đẹp, nội dung ý nghĩa.

Bà Phùng Hà - đại diện Phòng Truyền thông, Nhà xuất Bản Kim Đồng - cho biết: “Chúng tôi mong muốn tạo ra sân chơi để bạn đọc chia sẻ niềm vui đọc sách và lan tỏa những cuốn sách hay đến cộng đồng. Mỗi cuốn sách sẽ có nhiều cách đọc, tùy vào cảm nhận của mỗi người. Chúng tôi đón nhận và tin rằng góc nhìn của từng độc giả sẽ khiến bài viết về sách trở nên thú vị, truyền cảm hứng tới các độc giả khác”.

Cuộc thi này cũng khuyến khích bạn đọc bày tỏ góp ý của mình ở mọi khía cạnh với mong muốn tác phẩm trở nên cuốn hút hơn trong lòng người đọc. Theo bà Phùng Hà, các tác giả nếu đọc được những bài review ấy sẽ cảm thấy thú vị vì đã nắm bắt được phần nào thị hiếu của độc giả. Vì thế, đây cũng là một kênh tương tác giữa người viết và người đọc.

Hàng ngày, Fanpage của Nhà xuất bản Kim Đồng đều nhận được những bài viết của độc giả. Có những cuốn mới phát hành, bạn đọc đã có bài viết. Cũng có những cuốn sách được đọc từ thuở bé thơ, giờ đây các thành viên lại muốn chia sẻ cho bạn đọc hiện nay hoặc bày tỏ mong muốn tái bản. “Đó là niềm vui rất lớn đối với người làm sách”, bà Phùng Hà nói thêm./.

(Mic.gov.vn)

Trong xu thế phát triển xuất bản phẩm điện tử, đáp ứng nhu cầu của độc giả hiện nay, thị trường sách nói ở nước ta đang chuyển động mạnh mẽ. Những hoạt động hợp tác, ra mắt sản phẩm sách nói chất lượng, chuyên nghiệp xuất hiện liên tục đang tạo sự sôi động và đa dạng trong đời sống xuất bản, góp phần thúc đẩy văn hóa đọc cũng như kinh tế số ở lĩnh vực này.

Thuc-hien-thu-am-sach-noi-t.jpg

Thực hiện thu âm sách nói tại Công ty cổ phần Fonos phục vụ độc giả trên ứng dụng Fonos. Ảnh: Thụy Du
Thu hút hàng triệu người dùng

Trong thời gian giãn cách xã hội phòng, chống dịch Covid-19 vừa qua, hầu hết các nhà sách đều tạm dừng phục vụ, nên chị Nguyễn Thị Ngọc (phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy) đã tìm kiếm các xuất bản phẩm điện tử để thưởng thức. Sau khi cùng các con nghe sách trên ứng dụng sách nói Voiz FM, chị Ngọc chia sẻ: “Sách nói khá tiện lợi, vì có thể nghe mọi lúc, mọi nơi. Tôi rất thích nghe giọng đọc truyền cảm trên nền nhạc nhẹ nhàng, vừa thêm kiến thức, vừa được thư giãn”.

Là một trong những ứng dụng sách nói có bản quyền tiên phong ở Việt Nam, Voiz FM của Công ty cổ phần Công nghệ Wewe (quận Tân Bình, thành phố Hồ Chí Minh) ra mắt từ tháng 1-2020, đã có hơn 500.000 người dùng, gần 2.000 tựa sách với nhiều chủ đề. Doanh thu thời điểm này so với cùng kỳ năm trước gấp khoảng 20 lần. Công ty cổ phần Công nghệ Wewe cũng đã hợp tác bản quyền với các đơn vị xuất bản, như: Nhà Xuất bản Trẻ, Nhà Xuất bản Kim Đồng, Nhà Xuất bản Tổng hợp thành phố Hồ Chí Minh, Nhã Nam, Sài Gòn Books, Alpha Books… để đưa sách lên ứng dụng Voiz FM.

Trong khi đó, ra đời giữa năm 2020, hiện ứng dụng sách nói Fonos của Công ty cổ phần Fonos (quận 7, thành phố Hồ Chí Minh) có hơn 160 tựa sách có bản quyền từ các đơn vị xuất bản uy tín trên cả nước, với khoảng 100.000 người dùng. Ngày 20-9 vừa qua, Nhà Xuất bản Kim Đồng chính thức ký kết hợp tác với Công ty cổ phần Fonos về việc phát hành sách nói trên nền tảng ứng dụng Fonos, đồng thời gửi tặng độc giả 5 tựa sách: “Truyện cổ Andersen”, “Quê nội”, “Những truyện hay viết cho thiếu nhi - Tô Hoài”, “Những truyện hay viết cho thiếu nhi - Nguyễn Kiên”, “Sử ta chuyện xưa kể lại” tập 1, 2.

Phó Giám đốc, Tổng Biên tập Nhà Xuất bản Kim Đồng Vũ Thị Quỳnh Liên cho biết, thông qua ứng dụng sách nói Fonos với nhiều tính năng trải nghiệm sách mới mẻ, thú vị cho độc giả, những ấn phẩm phong phú và đặc sắc của Nhà Xuất bản Kim Đồng sẽ đến được với nhiều đối tượng hơn, nhất là độc giả nhỏ tuổi ở những miền xa xôi của Tổ quốc và người Việt Nam ở nước ngoài.

Cũng trong tháng 9 vừa qua, Công ty cổ phần Sách Thái Hà (quận Cầu Giấy) đã ký kết hợp tác với Công ty cổ phần Fonos để phát triển thị trường sách nói và lần lượt đưa những ấn phẩm chất lượng, đặc biệt là sách lịch sử, kỹ năng sống… lên ứng dụng Fonos phục vụ người dùng.

Theo Cục Xuất bản, In và Phát hành (Bộ Thông tin và Truyền thông), cả nước hiện có 11 nhà xuất bản và 4 đơn vị phát hành được cấp đăng ký hoạt động xuất bản và phát hành xuất bản phẩm điện tử, trong đó có 3 ứng dụng sách nói nổi bật là Voiz FM, Fonos và MyDio (của Công ty cổ phần Waka có trụ sở tại quận Cầu Giấy), thu hút hàng triệu người dùng.

Thúc đẩy thị trường phát triển

Ngoài việc tăng sự lựa chọn tiếp cận tri thức cho độc giả, sách nói còn ưu điểm là có thể thưởng thức ngay cả khi đang di chuyển, làm việc nhà, tập thể dục… Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Sách Thái Hà Nguyễn Mạnh Hùng nhận định, Việt Nam là thị trường tiềm năng với dân số hơn 90 triệu người, trong đó số người sử dụng thiết bị điện tử thông minh rất lớn. Mặt khác, trong gần hai năm qua, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, xuất bản sách in gặp khó khăn, vì vậy, phát triển xuất bản phẩm điện tử, trong đó có sách nói, là hướng đi đúng đắn, cần thiết, vừa đáp ứng nhu cầu độc giả, vừa góp phần phát triển kinh tế số trong lĩnh vực xuất bản.

Theo Giám đốc Công ty cổ phần Fonos Xuân Nguyễn, để sách nói thu hút người dùng phải đầu tư chu đáo, chuyên nghiệp cho mỗi cuốn sách, từ khâu chọn sách, mua bản quyền đến tìm giọng đọc, thu âm, biên tập, lồng nhạc nền, bảo mật tác phẩm… Tuy nhiên, xuất bản phẩm điện tử nói chung và sách nói nói riêng đang đối mặt với nạn vi phạm quyền tác giả trên nền tảng số.

Còn theo Giám đốc Công ty cổ phần Công nghệ Wewe Lê Hoàng Thạch, thời gian qua, Voiz FM thường xuyên bị vi phạm quyền tác giả trên nền tảng YouTube, Spotify… Từ tháng 7-2020 đến nay, công ty đã phải làm việc với các bên liên quan để xóa hơn 30.000 nội dung vi phạm. Đồng thời, Voiz FM đưa ra mức phí hợp lý để người dùng tiếp cận kho sách, nhằm tạo thói quen nghe sách có bản quyền cho độc giả.

Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành Nguyễn Nguyên cho biết, cơ quan quản lý nhà nước khuyến khích đầu tư phát triển xuất bản phẩm điện tử, trong đó có sách nói. Cục Xuất bản, In và Phát hành cũng đang tích cực tuyên truyền bảo vệ quyền tác giả và đề xuất xây dựng các chế tài mạnh mẽ hơn để xử lý hành vi vi phạm, nhằm thúc đẩy thị trường sách nói phát triển.

(Mic.gov.vn)

Nhiều đơn vị xuất bản liên tục tổ chức các cuộc thi dưới hình thức trực tuyến để tặng sách đến bạn đọc. Điều này góp phần tăng tương tác giữa độc giả và người làm sách.

Mới đây, Nhà xuất bản Kim Đồng công bố trên Fanpage những cuốn sách sẽ trở thành quà tặng cho các thành viên có nhiều bài review nhất trong tháng. Ngay khi biết đó là bộ sách Thỏ Peter (4 cuốn) và bộ tiểu thuyết lịch sử Người Thăng Long và Khúc khải hoàn dang dở của nhà văn Hà Ân, nhiều độc giả đã gửi bài tham dự cuộc thi với mong muốn nhận được phần quà ý nghĩa này.

Đây là hoạt động diễn ra thường xuyên dưới hình thức trực tuyến của Nhà xuất bản Kim Đồng cũng như nhiều đơn vị khác. Người làm sách đã tích cực tổ chức các cuộc thi nhỏ này nhằm tăng tương tác với độc giả, khích lệ tinh thần ham đọc sách của cộng đồng mạng xã hội.

20211025-l2.jpg

Một trong số những món quà dành cho thành viên có nhiều bài review nhất trong tháng 10 trên Fanpage của Nhà xuất bản Kim Đồng. Ảnh: K.Đ.

Món quà ý nghĩa từ sách

Tháng 10 là dịp để tôn vinh phái đẹp. Nhân dịp này, Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam phối hợp group “Viết” tổ chức cuộc thi “Viết về người phụ nữ của tôi”. Độc giả có thể tham gia gửi bài về Fanpage của ban tổ chức. Mỗi bài viết sẽ là lời tri ân, bày tỏ lòng mình trước phụ nữ.

Ngoài phần quà lưu niệm và tiền mặt, đồng hành cùng “Viết”, Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam còn gửi tặng các độc giả giành giải nhất, nhì, ba lần lượt các bộ ấn phẩm: Từ Dụ thái hậu và Được học; Nữ sĩ thời gió bụi và Vũ tịchChuyện đời Sương và Phẩm cách phụ nữ. Ngoài ra, đơn vị này còn gửi tặng voucher chiết khấu mua sách cho mọi thí sinh tham dự cuộc thi.

Đặc biệt, từ cuộc thi này, ban tổ chức sẽ lựa chọn ra những tác phẩm hay để phát hành một tuyển tập mang tên Người phụ nữ của tôi.

Cũng trong tháng 10, đơn vị này tổ chức cuộc thi “Điểm sách văn học Hàn Quốc”. Hình thức dự thi có thể là bài viết, video, audio hoặc tranh vẽ, nói về các tác phẩm văn học Hàn Quốc như Chiếc thang cao màu xanhHoàng hôn đỏ rựcCảm ơn tất cảTrộm hay Lời thú tội của một chiếc gai và Chuyện đời Sương.

Bà Trương Thị Ngọc Lan - đại diện Phòng Truyền thông, Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam - cho biết: “Cuộc thi này có sự tài trợ của Viện Dịch thuật Văn học Hàn Quốc. Những cuốn sách được chọn để viết rất gần gũi với đời sống Việt Nam, tiêu biểu là hai cuốn Chuyện đời Sương và Cảm ơn tất cả, tác phẩm có nhân vật nữ là người Việt làm dâu xứ Hàn”.

Từ đầu tháng 9, Nhà xuất bản Trẻ cũng tổ chức cuộc thi “Sách Trẻ bên gia đình”, nhận được sự hưởng ứng từ đông đảo thành viên có niềm ham mê đọc sách đến từ mọi lứa tuổi, ngành nghề.

“Mỗi cuốn sách trong tủ gia đình bạn đều có một câu chuyện riêng. Có thể đó là cuốn sách đầu tiên ba tặng cho bạn khi vào cấp 1, món quà mẹ đã mua cho bạn nhân dịp sinh nhật lần thứ 10, hoặc cuốn sách bạn tự mua bằng tiền lương tháng đầu tiên của mình. Mỗi cuốn sách không chỉ chứa đựng nội dung, mà còn mang những kỷ niệm khó quên”, trích lời kêu gọi tham dự cuộc thi.

Theo đó, độc giả sẽ chia sẻ câu chuyện của mình về cuốn sách (hoặc bộ sách), đi kèm là những tấm ảnh nêu bật được tình cảm gia đình và văn hóa đọc. Phần thưởng là những ảnh boxset của các ấn phẩm nổi bật như Harry PotterDạy con làm giàu, phiếu mua sách hoặc cuốn Lịch sử Việt Nam bằng tranh in màu.

Tăng tương tác, lan tỏa tình yêu sách

Bà Phan Thị Thu Hà - Giám đốc Nhà xuất bản Trẻ - chia sẻ: “Trong thời điểm giãn cách, chúng tôi muốn tạo một sân chơi trực tuyến để bạn đọc gắn bó hơn với sách và nhà xuất bản. ‘Sách Trẻ bên gia đình’ là cuộc thi thể hiện tình cảm gia đình xoay quanh văn hóa đọc, từ đó, lan tỏa tình yêu đọc sách đến mọi nhà”.

Theo đại diện Nhà xuất bản Trẻ, những cuộc thi như thế này áp dụng mô hình “truyền thông chia sẻ”. Mỗi thành viên dự thi là một “sứ giả” quảng bá tình cảm, hình ảnh dành cho sách trên mạng xã hội. Bài dự thi phải đăng tải trên trang cá nhân của thí sinh đó và Fanpage nhà xuất bản. Cũng có thí sinh còn đăng trên các group về sách với mong muốn lan truyền rộng hơn thông điệp này.

20211025-l1.jpg

Một bức ảnh của thành viên tham dự cuộc thi “Sách Trẻ bên gia đình” do Nhà xuất bản Trẻ tổ chức. Ảnh: Fanpage NXB Trẻ.

Bên cạnh đó, chuỗi chương trình “Chia sẻ cùng tác giả” hay “Nếp sống lành mạnh, bình an qua sách” cũng được đơn vị này tổ chức trên Fanpage. Khách mời là những tên tuổi có tiếng như nhà văn Nguyễn Ngọc Tư, Nuage Rose, Dương Thụy…

Theo đó, những độc giả tham gia gửi câu hỏi thú vị cho chương trình (được nhân vật khách mời lựa chọn và trả lời) sẽ được tặng sách có chữ ký của chính những tác giả đó.

Chúng tôi mong muốn tạo ra sân chơi để bạn đọc chia sẻ niềm vui đọc sách và lan tỏa những cuốn sách hay đến cộng đồng.

Bà Phùng Hà

Ngoài ra, các cuộc thi nhỏ như “Nhìn icon đoán tên tác phẩm”, “10 điều về Nhà xuất bản Trẻ”… cũng được thực hiện, nhằm trao tặng sách cho những độc giả có câu trả lời đúng và lượt tương tác cao trên Fanpage.

Là đơn vị có gần ba năm tổ chức chương trình “Review sách hay - Nhận ngay quà tặng” cho độc giả trên Fanpage, Nhà xuất bản Kim Đồng cũng tạo ra sân chơi cho bạn đọc hàng tháng. Cuộc thi thu hút đông đảo người yêu sách tham dự. Quà tặng cho những độc giả có lượng bài review cao luôn là những cuốn sách có hình thức đẹp, nội dung ý nghĩa.

Bà Phùng Hà - đại diện Phòng Truyền thông, Nhà xuất Bản Kim Đồng - cho biết: “Chúng tôi mong muốn tạo ra sân chơi để bạn đọc chia sẻ niềm vui đọc sách và lan tỏa những cuốn sách hay đến cộng đồng. Mỗi cuốn sách sẽ có nhiều cách đọc, tùy vào cảm nhận của mỗi người. Chúng tôi đón nhận và tin rằng góc nhìn của từng độc giả sẽ khiến bài viết về sách trở nên thú vị, truyền cảm hứng tới các độc giả khác”.

Cuộc thi này cũng khuyến khích bạn đọc bày tỏ góp ý của mình ở mọi khía cạnh với mong muốn tác phẩm trở nên cuốn hút hơn trong lòng người đọc. Theo bà Phùng Hà, các tác giả nếu đọc được những bài review ấy sẽ cảm thấy thú vị vì đã nắm bắt được phần nào thị hiếu của độc giả. Vì thế, đây cũng là một kênh tương tác giữa người viết và người đọc.

Hàng ngày, Fanpage của Nhà xuất bản Kim Đồng đều nhận được những bài viết của độc giả. Có những cuốn mới phát hành, bạn đọc đã có bài viết. Cũng có những cuốn sách được đọc từ thuở bé thơ, giờ đây các thành viên lại muốn chia sẻ cho bạn đọc hiện nay hoặc bày tỏ mong muốn tái bản. “Đó là niềm vui rất lớn đối với người làm sách”, bà Phùng Hà nói thêm./.

(Mic.gov.vn)

Sau khi được các thành viên tổ tuyên truyền nòng cốt của xóm tuyên truyền, nắm và hiểu rõ các quy định pháp luật, gia đình bà Bùi Thị Nhiến, xóm Mý Thượng, xã Nuông Dăm (Kim Bôi) tự nguyện rút đơn kiến nghị, đồng ý giải quyết việc tranh chấp đất đai giữa gia đình bà với gia đình ông Bùi Văn Thành ở cùng xóm theo phương thức hòa giải. Đây là một trong nhiều vụ việc sau khi được tuyên truyền, người dân nắm, hiểu rõ quy định pháp luật đã nghiêm chỉnh chấp hành, tự nguyện rút đơn đề nghị, khiếu nại.
 
 
Đồng chí Bùi Văn Thêu, cán bộ Tư pháp - hộ tịch xã Nuông Dăm cho biết: Xã có 5 xóm với gần 1.000 hộ, 4.448 nhân khẩu. Là địa bàn vùng sâu còn khó khăn của huyện, do vậy, nhận thức pháp luật của người dân còn những hạn chế. Xuất phát từ điều kiện thực tế, trong quá trình triển khai đề án ''Đẩy mạnh công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) và tuyên truyền, vận động đồng bào vùng dân tộc thiểu số và miền núi (DTTS&MN) giai đoạn 2017-2021" theo Quyết định số 1163/QĐ-TTg, xã Nuông Dăm được huyện lựa chọn xây dựng mô hình tổ tuyên truyền, PBGDPL nòng cốt. Theo đó, xã thành lập 5 tổ ở 5 xóm với 30 thành viên. Qua hoạt động của tổ đã góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của người dân. Nhờ đó, số vụ vi phạm pháp luật trên địa bàn giảm so với trước. Trước đây, năm nào xã cũng xảy ra 1 - 2 vụ vi phạm pháp luật nghiêm trọng thì trong 2 năm trở lại đây không còn tình trạng này. Tình hình ANCT - TTATXH cơ bản ổn định. Trong 9 tháng năm 2021, trên địa bàn xã chỉ xảy ra 1 vụ việc vi phạm pháp luật, Công an xã đã giải quyết theo quy định.
 
Đồng chí Nguyễn Việt Hòa, Trưởng phòng Dân tộc huyện cho biết: Theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về tiêu chí phân định vùng đồng bào DTTS&MN theo trình độ phát triển giai đoạn 2021-2025, huyện có 17/17 xã, thị trấn thuộc vùng DTTS&MN. Trong đó, 7 xã khu vực III, 7 xã khu vực II, 3 xã, thị trấn khu vực I và 21 xóm thuộc diện đặc biệt khó khăn ở các xã khu vực II và khu vực I. Những năm qua, được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền các cấp, đời sống đồng bào DTTS của huyện đã có những tiến bộ vượt bậc. Đồng bào các DTTS có sự chuyển biến về nhận thức, tự giác chấp hành các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Tuy nhiên, công tác tuyên truyền, PBGDPL cho đồng bào DTTS trên địa bàn huyện vẫn còn một số khó khăn, chưa thường xuyên, chưa rộng khắp, nhất là tình trạng vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn xã hội, giao thông đường bộ, hôn nhân - gia đình...
 
Thời gian qua, huyện đã triển khai nhiều giải pháp, đổi mới, nâng cao hiệu quả tuyên truyền, PBGDPL cho đồng bào DTTS theo hướng dễ nghe, dễ hiểu, dễ nhớ. Phòng Dân tộc huyện chủ động phối hợp với các ngành, đoàn thể triển khai "sân khấu hóa” các nội dung tuyên truyền, PBGDPL, nhất là các văn bản pháp luật có liên quan trực tiếp đến người dân như: Luật Đất đai, Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Giao thông đường bộ, Luật Bảo vệ trẻ em... Tại các buổi tuyên truyền, người dân được nghe, xem các tiểu phẩm từ những câu chuyện có thật, từ đó hiểu, có ý thức hơn trong thực hiện và chấp hành pháp luật.
 
Đồng chí Nguyễn Việt Hòa cho biết thêm: Đổi thay rõ nhất là người dân hào hứng nghe, tham gia trả lời câu hỏi và nhớ được ngay những quy định của pháp luật. Tiểu phẩm được trình diễn bằng cả tiếng DTTS, với các tình huống cụ thể tạo hiệu quả thiết thực. Trong 5 năm qua, huyện đã tổ chức được 2.432 hội nghị tuyên truyền, PBGDPL ở cấp xã với trên 300 nghìn lượt người tham dự; tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh trên 1.000 giờ...  Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, UBND các xã, thị trấn tuyên truyền, PBGDPL cho đồng bào DTTS. Đa dạng hóa nội dung, hình thức tuyên truyền phù hợp với nhu cầu, đặc điểm, phong tục tập quán, văn hóa truyền thống của đồng bào, nhằm hoàn thành mục tiêu đề án ''Đẩy mạnh công tác PBGDPL và tuyên truyền, vận động đồng bào vùng DTTS&MN giai đoạn 2017-2021" đề ra. 
 
baohoabinh

Frankfurt Book Fair 2021 - sự kiện lớn của giới xuất bản - chuẩn bị khai mạc vào ngày 20/10, kéo dài tới ngày 24/10 với loạt sự kiện trực tiếp và trực tuyến. Đây là ngày hội của giới xuất bản toàn cầu, nơi giới thiệu những ấn phẩm đặc sắc hiện hành, công nghệ xuất bản tiên tiến, những cuộc bàn thảo sâu về công nghiệp xuất bản, nơi giao lưu của những tác giả nổi tiếng...

20211021-l2.jpg

Hình ảnh quảng bá cho chương trình trực tuyến của Hội sách Frankfurt. Ảnh: buchmesse

Do dịch bệnh, năm nay, nhiều nhà xuất bản, công ty sách Việt Nam vắng mặt tại sự kiện trực tiếp của Frankfurt Book Fair. Tuy vậy, họ vẫn giữ kết nối với giới xuất bản quốc tế, như chủ đề của hội sách năm nay đưa ra: “Re:connect”.

Mua bản quyền, thắt chặt mối quan hệ với đối tác tại hội sách

Tham gia các hội sách quốc tế là cách để đơn vị ngành sách giao lưu, tìm kiếm đối tác, tìm đề tài, sách mới, sách “hot” cũng như thắt chặt mối quan hệ đã có từ trước.

Tùy nhu cầu của từng đơn vị và tính chất của từng hội sách, mỗi nhà xuất bản, công ty sách tham dự các hội sách khác nhau. Thông thường, hàng năm, Nhà xuất bản Trẻ tham dự khoảng hai đến ba hội sách quốc tế: Hội sách thiếu nhi Bologna (Italy, cuối tháng 3), Hội sách London hay New York (cuối tháng 4, đầu tháng 5), và Hội sách Frankfurt (Đức, tháng 10)...

Trong điều kiện cho phép, Nhà xuất bản Thế giới đều cố gắng tham dự những hội chợ sách quốc tế lớn như: Frankfurt Book Fair, Hội chợ sách quốc tế Bangkok, Bắc Kinh, La Habana…

Công ty sách Nhã Nam tham gia các hội sách như: Frankfurt, Đài Bắc, Seoul, London, Bologna… Huy Hoàng Books thường tham gia các hội sách: Frankfurt, Gothenburg (Thụy Điển), New York, hội chợ sách cũ quý hiếm ở Amsterdam, Madrid…

Ông Nguyễn Thành Nam, Phó Giám đốc - Tổng Biên tập Nhà xuất bản Trẻ cho biết: “Muốn tìm liên lạc của một nhà xuất bản ở một nước nào đó, cứ đến các hội sách quốc tế. Muốn biết sắp tới trên thế giới có sách gì “hot”, xu hướng đọc gì, cứ đến hội sách quốc tế. Hội sách quốc tế chính là nơi giao dịch bản quyền, thương thảo hợp đồng xuất - nhập khẩu sách. Bởi vậy, các hội sách quốc tế chủ yếu dành cho những người làm nghề xuất bản, in, phát hành”.

Tại hội sách, các nhà xuất bản (với đủ quy mô, từ mọi châu lục trên thế giới) tranh thủ giới thiệu những tác phẩm hay, nổi bật sắp xuất bản của họ trong tương lai.

“Thông qua những hội sách đó, Nhà xuất bản Trẻ đã tìm kiếm được những đầu sách bán chạy. Nếu những giao dịch đã trao đổi từ trước qua email, tại hội sách, hai bên sẽ tiến hành ký kết hợp đồng”, ông Nguyễn Thành Nam thông tin.

Giao dịch bản quyền qua email, nền tảng trực tuyến

Năm nay, vì điều kiện dịch bệnh hạn chế đi lại, giới xuất bản trong nước hạn chế tham gia hội sách trực tiếp. Tuy vậy, các đơn vị xuất bản vẫn tìm được cách để giao dịch.

Ông Phạm Trần Long, Giám đốc - Tổng Biên tập Nhà xuất bản Thế giới cho biết: “Tình hình mua bán bản quyền không có nhiều trở ngại lắm, dù không có điều kiện gặp gỡ trực tiếp đối tác nước ngoài. Giao dịch bản quyền không hề bị gián đoạn, các đàm phán vẫn diễn ra bình thường qua kênh trực tuyến”.

Ông Nguyễn Xuân Minh, Giám đốc bản quyền Nhã Nam thông tin, năm 2020, khi dịch bệnh bùng phát ở nhiều nơi trên thế giới, các hội sách lớn đều hủy chương trình trực tiếp và thiết kế chương trình trực tuyến. Trong năm 2020, ông Minh có khoảng 200 cuộc hẹn với các đối tác qua các nền tảng trực tuyến. Tháng diễn ra hội sách Frankfurt là cao điểm, ông Minh có gần 40 cuộc hẹn trực tuyến với đối tác.

20211021-l1.jpg

Bà Claudia Kaiser, Phó Chủ tịch Hội chợ sách Frankfurt (thứ ba từ trái qua), chụp hình tại gian hàng của Việt Nam ở Hội sách Frankfurt 2016. Ảnh: Nguyễn Mạnh Hùng.

Bà Nguyễn Lê My Hoàn, Giám đốc xuất bản Huy Hoàng Books cho biết, hai năm nay không thể tham gia các hội sách, tất cả giao dịch bản quyền của công ty đều làm qua email, hẹn gặp trực tuyến trên mạng. Ban tổ chức các hội sách vẫn gửi email thông báo khi có hội nghị trực tuyến, ai quan tâm có thể đăng ký để tham gia.

Các nhà xuất bản, đối tác bản quyền ở những vùng địa lý khác nhau nên lệch múi giờ, bởi vậy việc liên hệ qua thư điện tử là hình thức phù hợp nhất. Các đơn vị thường có thông tin giới thiệu xuất bản phẩm cho hội sách lớn, hoặc dịp xuất bản như mùa thu, mùa xuân… Đơn vị trong nước quan tâm cuốn nào sẽ được gửi bản pdf giới thiệu nội dung để xem xét thương thảo bản quyền. Do vậy, các đơn vị “ngồi nhà vẫn mua được bản quyền” như lời bà Nguyễn Lê My Hoàn.

“Trong hai năm qua, hầu như hội sách quốc tế lớn đều không tổ chức trực tiếp nhưng việc giao dịch mua bán bản quyền không bị ảnh hưởng. Bản chất của các giao dịch từ trước tới giờ chủ yếu vẫn thông qua thư điện tử. Chỉ tiếc là những đồng nghiệp trên phạm vi toàn thế giới không có cơ hội gặp mặt nhau trực tiếp”, ông Nguyễn Thành Nam nhận định.

Mua bản quyền chọn lọc, tập trung vào tác phẩm chất lượng

Không gặp nhiều trở ngại về mua bản quyền, các nhà xuất bản, công ty sách vẫn hạn chế “rút hầu bao”. Dịch bệnh ảnh hưởng nặng nề đến hoạt động xuất bản, phát hành. Điều đó buộc các đơn vị làm sách phải điều chỉnh kế hoạch cho phù hợp tình hình theo hướng tinh gọn hơn. Do vậy, mua bản quyền chắt lọc hơn trước là tình trạng chung của các đơn vị làm xuất bản ở Việt Nam.

Ông Nguyễn Thành Nam cho biết, Nhà xuất bản Trẻ tập trung vào làm những tác phẩm đã mua bản quyền trước đó. Công ty sách Nhã Nam cũng thu hẹp việc mua bản quyền, tập trung sản xuất những cuốn năm ngoái đã mua mà chưa kịp làm.

“Năm nay, mua bản quyền sẽ cân nhắc rất kỹ, việc mua bán thường trao đổi qua thư điện tử. Nếu mua mới, cuốn nào thật quan trọng mới hẹn gặp đối tác trực tuyến”, ông Nguyễn Xuân Minh chia sẻ.

Bà Nguyễn Lê My Hoàn cho hay, trong thời gian giãn cách chống dịch vừa qua, Huy Hoàng Books không mua bản quyền thêm sách mới mà chỉ hoàn tất các giao dịch trước đó. Lượng sách mua bản quyền trong năm ước giảm 25% so với điều kiện bình thường.

“Ở Thành phố Hồ Chí Minh, chúng tôi đã hoạt động trở lại, công việc mua bản quyền cũng khởi động lại”, bà Nguyễn Lê My Hoàn cho biết.

Ba tháng cao điểm giãn cách, sách của Huy Hoàng Books vẫn ra đều (do in ở Hà Nội), qua thời gian dịch, nhân sự công ty, lương, chế độ phúc lợi vẫn còn. Tuy nhiên, đơn vị này vẫn dè dặt trong mua bản quyền sách.

Bà Hoàn nêu lý do việc mua bản quyền sách chưa trở lại như cũ: “Sợ nhất là dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng sức tiêu thụ sách. Hiện tại, chúng tôi không tuyển người, không mở rộng thêm, thận trọng trong mua bản quyền”.

Đối với Nhà xuất bản Thế giới, việc mua bản quyền có thể sẽ điều chỉnh theo kế hoạch hoạt động chung. Ông Phạm Trần Long thông tin: “Nhà xuất bản Thế giới thường tập trung vào những đề tài truyền thống về học thuật, sách công cụ nền tảng, nên nhìn chung ít chịu sự chi phối của thị trường. Sắp tới, chúng tôi có thể sẽ phải chuyển hướng chiến lược, nghiên cứu những mảng đề tài đa dạng hơn nữa, nhằm đáp ứng tốt hơn nữa nhu cầu của bạn đọc”.

(Mic.gov.vn)

Chuyên mục phụ

Hệ thống quản lý chất lượng ISO

ISO

2

TRACUU TTHC copy.jpg

QUY HOACH.png
DAUTHAU.png
du an dau tu.png
z2968527144711 d848110be1d8764d9f668eeee98dcb61

25dichvutjietyeu

z2615644676645 cb140a8573bb0f9f0f94b7488171d6d7

banner

 cpso
 lichcongtac
z5657615487203 52310839071a4be05fd539067e9a767b

congbaohb

HOP THU DIEN TU

989891
Hôm nay
Hôm qua
Tuần này
Tuần trước
Tháng này
Tháng trước
Tất cả các ngày
268
165
7446
853824
13034
6933
989891

Your IP: 216.73.216.221
2025-10-23 13:27
 
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH HÒA BÌNH
Số giấy phép: 29/GP-SVHTTDL, do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cấp ngày 16/5/2025
Chịu trách nhiệm chính: Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Hòa Bình
Địa chỉ: Số 495, Đường Trần Hưng Đạo, Phường Phương Lâm, Thành phố Hòa Bình, Tỉnh Hòa Bình
Tel: 02183.898.678        - Email: sokhoahoccongnghe@hoabinh.gov.vn
Ghi rõ nguồn Trang thông tin điện tử tổng hợp Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Hòa Bình
(https://sokhoahoc.hoabinh.gov.vn) khi trích dẫn lại tin từ địa chỉ này.
Chung nhan Tin Nhiem Mang
Template Settings

Color

For each color, the params below will be given default values
Blue Oranges Red

Body

Background Color
Text Color

Header

Background Color

Spotlight3

Background Color

Spotlight4

Background Color

Spotlight5

Background Color

Footer

Select menu
Google Font
Body Font-size
Body Font-family
Direction