Phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số là "con đường sống còn"

Chiều 29-9, tại Hà Nội, Nhà Xuất bản (NXB) Chính trị quốc gia Sự thật đã tổ chức lễ ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác với Hiệp hội Sáng tạo và Bản quyền tác giả Việt Nam, Công ty TNHH một thành viên Xuất nhập khẩu sách báo Việt Nam (XUNHASABA) liên quan đến các xuất bản phẩm, nhất là sách lý luận, chính trị của nhà xuất bản.

20210930-l0.jpg

NXB Chính trị quốc gia Sự thật và Công ty TNHH một thành viên Xuất nhập khẩu sách báo Việt Nam ký thỏa thuận hợp tác.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Phạm Minh Tuấn, Giám đốc - Tổng Biên tập NXB Chính trị quốc gia Sự thật cho biết, việc ký kết thỏa thuận hợp tác với hai đối tác là sự kiện quan trọng, góp phần tăng cường vai trò của các đơn vị đối với hoạt động khai thác bản quyền tác giả, bảo hộ quyền tác giả và phát hành, phổ biến rộng rãi các ấn phẩm của NXB Chính trị quốc gia Sự thật đến với bạn đọc trong nước và quốc tế, đồng thời đóng góp vào sự phát triển, tăng trưởng của ngành Công nghiệp xuất bản Việt Nam.

NXB Chính trị quốc gia Sự thật và Hiệp hội Sáng tạo và Bản quyền tác giả Việt Nam thỏa thuận hợp tác, nhằm góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của tác giả; tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân khai thác, sử dụng có hiệu quả tài sản quyền tác giả của nhà xuất bản theo quy định của pháp luật; nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về bản quyền tác giả. Cụ thể, hai đơn vị sẽ hợp tác trong việc tổ chức tuyên truyền, phổ biến kiến thức về sáng tạo và bản quyền tác giả tới cán bộ, người lao động của NXB Chính trị quốc gia Sự thật, các tổ chức, cá nhân liên quan và cộng đồng; quản lý sáng tạo và bảo vệ quyền tác giả có hiệu quả các tài sản quyền tác giả của NXB Chính trị quốc gia Sự thật theo quy định của pháp luật.

NXB Chính trị quốc gia Sự thật và Công ty TNHH một thành viên Xuất nhập khẩu sách báo Việt Nam thỏa thuận hợp tác cung cấp các xuất bản phẩm của nhà xuất bản cho hệ thống cửa hàng của XUNHASABA; cung cấp các loại sách, báo chí ngoại văn nhập khẩu hợp pháp đã được XUNHASABA khai thác vào hệ thống cửa hàng, trung tâm sách của nhà xuất bản; tuyên truyền, giới thiệu và phát hành sách lý luận, chính trị, pháp luật; hỗ trợ khai thác bản thảo, ấn phẩm, sách báo nước ngoài có bản quyền tác giả cho nhà xuất bản dịch và xuất bản bằng tiếng Việt; cung cấp xuất bản phẩm của nhà xuất bản cho các cơ sở giới thiệu, phát hành của XUNHASABA tại nước ngoài, đặc biệt tại Văn phòng đại diện XUNHASABA ở Liên bang Nga để phục vụ công tác thông tin, tuyên truyền, đối ngoại của Đảng và Nhà nước.

(Mic.gov.vn)

Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) vừa xây dựng xong Dự thảo Thông tư quy định chi tiết và hướng dẫn về hồ sơ, thủ tục cấp, cấp đổi, đổi, cấp lại và thu hồi thẻ nhà báo, đang lấy ý kiến nhân dân.

Theo dự thảo, hàng năm, Bộ TTTT xét cấp thẻ nhà báo vào 2 đợt, thời điểm xét cấp thẻ nhà báo là ngày 1/1 và ngày 21/6. Kỳ hạn cấp thẻ là 5 năm, xét cấp, cấp đổi thẻ nhà báo theo kỳ hạn mới vào ngày 1/1 của năm bắt đầu kỳ hạn mới. Kỳ hạn của thẻ nhà báo hiện hành được tính từ ngày 1/1/2021.

Về đối tượng được đề nghị cấp, cấp đổi, đổi, cấp lại thẻ nhà báo, Dự thảo Thông tư quy định: Cấp thẻ nhà báo cho những người có đủ điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định tại Điều 27 Luật Báo chí để hoạt động báo chí; cấp đổi thẻ nhà báo cho những người đã được cấp thẻ nhà báo khi hết kỳ hạn của thẻ nhà báo; người đã được cấp thẻ nhà báo khi chuyển sang làm việc tại cơ quan, đơn vị công tác khác mà vẫn thuộc đối tượng được cấp thẻ nhà báo theo quy định tại Điều 26 Luật Báo chí thì phải làm thủ tục đổi thẻ nhà báo về cơ quan mới; người đã được cấp thẻ nhà báo nhưng làm mất, làm hỏng muốn được cấp lại thẻ nhà báo.

Cơ quan, cá nhân đề nghị cấp, cấp đổi, đổi, cấp lại thẻ nhà báo có trách nhiệm cung cấp thông tin đăng ký giao dịch điện tử với Bộ TTTT (các cơ quan được quy định tại khoản 3 Điều 6 Thông tư này) kịp thời, chính xác; quản lý, sử dụng tài khoản giao dịch điện tử an toàn, bảo mật; chịu trách nhiệm về tính chính xác, hợp pháp của thông tin hồ sơ đề nghị cấp, cấp đổi, đổi, cấp lại thẻ nhà báo.

Trường hợp hồ sơ đề nghị cấp, cấp đổi, đổi, cấp lại thẻ nhà báo có nội dung, tài liệu, giấy tờ không chính xác, không hợp pháp, người đứng đầu cơ quan đề nghị, người được đề nghị cấp, cấp đổi, đổi thẻ nhà báo, người đề nghị cấp lại thẻ nhà báo bị xử lý theo quy định pháp luật về cán bộ, công chức, viên chức, lao động, bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị xử lý hình sự;

Theo dõi, cập nhật, phản hồi các thông tin liên quan đến giao dịch điện tử và thực hiện theo những hướng dẫn, thông báo của Bộ TTTT (các cơ quan được quy định tại khoản 3 Điều 6 Thông tư này).

Điểm mới của Dự thảo Thông tư là hồ sơ đề nghị cấp thẻ nhà báo gồm các tài liệu, giấy tờ ở dạng điện tử. Bản khai đăng ký cấp thẻ nhà báo do người được đề nghị cấp thẻ nhà báo kê khai theo mẫu; được người đứng đầu cơ quan đề nghị cấp thẻ nhà báo ký và đóng dấu hoặc ký số (Mẫu số 01); bản chính hoặc bản sao các tài liệu, giấy tờ: Bằng đại học, cao đẳng (đối với trường hợp quy định tại Điểm b Khoản 1 Điều 27 Luật Báo chí), có chứng thực của cơ quan có thẩm quyền đối với bản sao tài liệu, giấy tờ; bản chính hoặc bản sao các tài liệu, giấy tờ: Quyết định tuyển dụng, hợp đồng lao động và các văn bản khác có liên quan để chứng minh thời gian công tác liên tục hai (2) năm trở lên tại cơ quan báo chí đề nghị cấp thẻ hoặc tại đài truyền thanh, truyền hình cấp huyện và tương đương, được cơ quan báo chí xác nhận đối với bản sao tài liệu, giấy tờ.

Tài liệu chứng minh thời điểm đóng bảo hiểm xã hội tại cơ quan đề nghị cấp thẻ nhà báo; uỷ nhiệm chi thanh toán tiền lương hoặc tiền công, tiền thù lao, tiền nhuận bút trong trường hợp bảo hiểm xã hội không được đóng tại cơ quan đề nghị cấp thẻ nhà báo; danh sách tác phẩm báo chí đã đăng, phát đối với trường hợp quy định tại Khoản 5 và Khoản 6 Điều 26 Luật Báo chí (Mẫu số 02); bản tổng hợp danh sách đề nghị cấp thẻ nhà báo, được người đứng đầu cơ quan đề nghị cấp thẻ nhà báo ký và đóng dấu hoặc ký số (Mẫu số 03).

Hồ sơ đề nghị cấp đổi thẻ nhà báo gồm các tài liệu, giấy tờ ở dạng điện tử như quy định tại Điểm a, đ và e.

Về thủ tục xét cấp, cấp đổi thẻ nhà báo, dự thảo quy định, cơ quan đề nghị cấp, cấp đổi thẻ nhà báo gửi hồ sơ đề nghị cấp thẻ nhà báo trước ngày 1/11 và ngày 21/6 hàng năm và trước 120 ngày tính đến thời điểm thẻ nhà báo hết thời hạn sử dụng được quy định trên thẻ đến Cục Báo chí (Bộ TTTT), Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử (Bộ TTTT) và Bộ TTTT đối với từng đối tượng quy định cụ thể tại dự thảo.

Người được đổi thẻ nhà báo có trách nhiệm nộp lại thẻ nhà báo đã được cấp tại cơ quan trước khi chuyển công tác để gửi về Bộ TTTT (các cơ quan được quy định tại khoản 3 Điều 6 Thông tư này).

Trường hợp bị mất, hỏng thẻ nhà báo, hồ sơ đề nghị cấp lại gồm các tài liệu, giấy tờ ở dạng điện tử gồm  Đơn đề nghị cấp lại thẻ nhà báo phải có ý kiến xác nhận của cơ quan công tác; giấy báo mất có xác nhận của công an thị trấn, xã, phường nơi mất thẻ về trường hợp mất thẻ; trường hợp thẻ bị hỏng phải gửi kèm theo thẻ cũ.

Trong thời hạn hai mươi (20) ngày, kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, Bộ TTTT xét cấp lại, cấp đổi thẻ nhà báo.

Dự thảo cũng quy định về việc thu hồi thẻ nhà báo. Đối với các trường hợp bị thu hồi thẻ nhà báo quy định tại Khoản 6 Điều 28 Luật Báo chí, Bộ trưởng Bộ TTTT ban hành quyết định thu hồi thẻ nhà báo.

Trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày có quyết định thu hồi thẻ nhà báo, người đứng đầu cơ quan của người bị thu hồi thẻ nhà báo có trách nhiệm thu lại thẻ nhà báo của người bị thu hồi thẻ nhà báo nộp về Bộ TTTT.

PV

 

Dù thị trường còn non trẻ, song các đơn vị làm sách nói có tốc độ tăng trưởng cao. Hiện nay, cả hai đơn vị Voiz FM và Fonos đều có doanh thu mỗi tháng tăng gấp sáu lần so với tháng đầu năm.

Sach-noi-1.jpg

Nhiều người trẻ đang lựa chọn nghe sách nói để cập nhật, trau dồi kiến thức. Ảnh: Voiz FM.

Sách nói đang có sự bứt phá mạnh mẽ trên thế giới trong hai năm qua. Nằm trong xu thế đó, sách nói ở Việt Nam cũng có những bước tiến dài.

Thông tin từ Cục Xuất bản, In và Phát hành, Bộ Thông tin và Truyền thông, cho tới tháng 7/2021, có ba kênh sách nói được cấp phép chính thức: Voiz FM (thành lập năm 2019), Fonos (thành lập năm 2020) và Mydio (thành lập đầu năm nay). Tuy mới ra mắt trong khoảng hai năm trở lại đây, các nhà phát hành sách nói đều có tốc độ phát triển cao.

Tăng trưởng mạnh

Trước khi bước chân vào thị trường hồi tháng 4/2020, Fonos đã nhận thấy sách nói nói riêng và âm thanh số nói chung sẽ trở thành xu hướng phát triển mạnh trong những năm tới.

Hiện tại, Fonos ghi nhận những tín hiệu phát triển tốt. Đơn vị này đã hoàn tất vòng gọi vốn hạt giống (seed funding) vào quý II năm nay với số tiền 1,1 triệu USD từ các nhà đầu tư tại Mỹ và Singapore, như: Hustle Fund, iSeed, Found.Ventures, Angel Central; cùng các nhà đầu tư trong nước như doanh nhân Thái Vân Linh.

“Fonos có được những thành quả này dựa trên nền tảng tăng trưởng mạnh mẽ và đều đặn. Hiện tại, công ty ghi nhận mức doanh thu mỗi tháng tăng gấp sáu lần so với hồi đầu năm, bất chấp bối cảnh giãn cách nghiêm ngặt. Fonos cũng chứng kiến sự tăng trưởng người dùng mạnh mẽ với gần 300.000 lượt tải ứng dụng tính đến hiện tại”, bà Thái Minh Châu - Giám đốc đối ngoại Fonos - thông tin.

Voiz FM được thành lập năm 2019, đang có sự tăng trưởng vượt ngoài mong đợi của đội ngũ sáng lập. “Khi bắt tay vào lĩnh vực này, nhiều người bảo sao lại làm sách nói, một thị trường toàn bị dùng chùa, vi phạm bản quyền. Đây là các bạn làm cho vui phải không?”, ông Lê Hoàng Thạch - CEO Voiz FM - nhớ lại.

Hai năm sau, thị trường ấy đã có những bước tiến lạc quan. “So với năm 2020, chúng tôi tăng trưởng gấp 50 lần. Trung bình mỗi tháng tăng 20-30% so với tháng trước, cộng trung bình cả năm, mức tăng trưởng đáng kinh ngạc. Trong bốn tháng đại dịch vừa qua, doanh thu tăng gấp sáu lần so với những tháng đầu năm”, ông Lê Hoàng Thạch cho biết.

Hiện tại, Voiz FM có 500.000 người dùng. Mỗi ngày, khoảng 20.000 người dùng tích cực sử dụng app. Trước đó, 500.000 người sử dụng là con số mà đội ngũ thực hiện Voiz FM ước tính đến năm 2022 mới đạt được.

Theo ông Lê Hoàng Thạch, sự phát triển của sách nói hiện nay không phải nhất thời: “Nếu chỉ hợp thời thì khoảng một năm hết trend sẽ ngừng phát triển. Thực tế hoạt động của Voiz FM cho thấy chúng tôi đã tăng trưởng trong hai năm qua và tăng tốc nhanh. Sau đại dịch, các nhà xuất bản sẽ tập trung cho sách số, các biện pháp bảo vệ bản quyền, công nghệ đang hoàn thiện. Chắc chắn tương lai sẽ tiếp tục phát triển”.

Thị trường đầy triển vọng

Đồng quan điểm, Giám đốc đối ngoại Fonos Thái Minh Châu cũng đưa ra cái nhìn lạc quan về sách nói ở Việt Nam.

Trong bối cảnh chung, thị trường nội dung âm thanh ở Đông Nam Á đã trở nên sôi động những năm gần đây, với sự hiện diện của những ông lớn như Spotify, Apple Podcasts và nhiều công ty khởi nghiệp. Trong số các quốc gia Đông Nam Á, Việt Nam là một thị trường đầy tiềm năng với dân số trên 90 triệu người, trong đó 56% dưới 35 tuổi.

Mảng thanh toán di động cũng đang ghi nhận mức tăng trưởng nhanh: Tỷ lệ người tiêu dùng ở Việt Nam sử dụng các phương thức thanh toán di động tăng 61% năm 2019. Số lượt thanh toán di động đạt gần 700 triệu lượt vào cuối tháng 8/2020.

Việt Nam còn là nước có dân số sử dụng smartphone đứng thứ hai Đông Nam Á năm 2020, với 61,3 triệu smartphone. Đây là cơ sở quan trọng cho sự phát triển của các nội dung số cũng như sách nói.

“Chúng tôi cũng tự tin hơn vì hiện nay ngành xuất bản đang hướng đến mục tiêu trở thành ngành công nghiệp nội dung hiện đại, trong đó chuyển đổi số là một hướng đi đã được xác định trong 5 năm tới. Trong đó, sách nói được đề cập trực tiếp như một xu thế cần đẩy mạnh”, bà Thái Minh Châu cho biết.

Ông Lê Hoàng Thạch cho rằng, thị trường sách nói hiện nay nhỏ, nhưng tăng trưởng nhanh, bởi Việt Nam là quốc gia đang phát triển, nhịp sống nhanh, mọi người muốn trau dồi kiến thức, cập nhật thông tin mọi lúc, mọi nơi. Sách nói là hình thức đa dụng, người dùng có thể vừa chạy bộ, vừa nấu ăn… vừa nghe, giúp cập nhật kiến thức, giải trí thuận tiện.

“60% số người nghe sách nói của chúng tôi vào 21h tới 2h sáng hôm sau. Mọi người nghe trước giờ đi ngủ, cho thấy nhu cầu nghe để học tập, trau dồi kiến thức cao. Người trẻ đã làm việc cả ngày mệt mỏi rồi, tối họ không muốn nhìn màn hình nên nghe sách nói là hình thức phù hợp”, ông Lê Hoàng Thạch cho biết.

Theo CEO của Voiz FM, trong tương lai, hạ tầng của chúng ta (hệ thống giao thông công cộng) hoàn thiện hơn, các đơn vị phát triển công nghệ trong sản xuất và phát hành sách nói, các nhà xuất bản mạnh dạn hơn với nội dung số. Đó đều là những động lực thúc đẩy sách nói phát triển hơn nữa.

Các đơn vị làm sách bắt tay với sách nói

Trong thời gian giãn cách nghiêm ngặt vừa qua, các nhà xuất bản, công ty sách gặp khó trong khâu phát hành sách giấy, họ tìm hướng đi nơi xuất bản, phát hành điện tử. Một số đơn vị đã bắt tay với các đối tác để phát triển nguồn tài nguyên sẵn có là những cuốn sách của mình.

Voiz FM ký kết hợp tác với các nhà xuất bản, công ty sách như: First News, Saigonbooks, Nhà xuất bản Tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà xuất bản Văn học, Nhà xuất bản Kim Đồng, Học viện PACE, Bách Việt, Quảng Văn, Alpha Books, Nhã Nam, Riobook, Ecoblader... và một số nhà xuất bản nước ngoài ở Anh, Mỹ, Nhật.

Hiện nay, Fonos trở thành đối tác chiến lược của những đơn vị như: Nhà xuất bản Trẻ, Alpha Books, Thái Hà Books, Nhã Nam, Nhà xuất bản Kim Đồng, Nhà xuất bản Tri Thức, Đông A, Gieo Books, Thiện Tri Thức, Phanbook…

Trong lễ ký kết hợp tác với Fonos, ông Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch Thái Hà Books - thể hiện niềm tin vào tương lai sách nói: “Tôi hoàn toàn tin tưởng rằng sách nói và sự hợp tác giữa hai bên sẽ có những bước tiến vượt bậc trong lĩnh vực ứng dụng công nghệ vào xuất bản. Nhất định chúng ta có những sản phẩm chất lượng, tiện lợi để bạn đọc có thể tiếp cận tri thức từ sách ở bất kỳ đâu, bất cứ khi nào”.

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Chỉ thị số 25/CT-TTg về việc đẩy mạnh triển khai chiến lược văn hóa đối ngoại của Việt Nam, với mục đích tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác văn hóa đối ngoại của Việt Nam, nhằm phát triển toàn diện văn hóa, con người Việt Nam, đưa văn hóa thành sức mạnh nội sinh, thúc đẩy khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, bền vững. 

le-hoi.jpg

Tăng cường công tác bảo tồn, gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa, con người, quảng bá hình ảnh quốc gia ra nước ngoài dưới nhiều hình thức, phương thức thể hiện đa dạng, phong phú. Ảnh minh họa

Mới đây, thay mặt Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam vừa ký ban hành Chỉ thị số 25/CT-TTg ngày 10/9/2021 về việc đẩy mạnh triển khai Chiến lược văn hóa đối ngoại của Việt Nam.

Sau 06 năm triển khai, Chiến lược văn hóa đối ngoại của Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến 2030 đã góp phần nâng cao nhận thức của các bộ, ngành, địa phương về vai trò quan trọng và sự cần thiết của văn hóa đối ngoại, quảng bá hình ảnh đất nước Việt Nam tươi đẹp, an toàn, với nền văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc, người dân thân thiện, yêu chuộng hòa bình và mến khách thông qua các sự kiện đối ngoại lớn tổ chức tại Việt Nam, các chuyến thăm của lãnh đạo Đảng, Nhà nước đến các quốc gia, các sự kiện giao lưu văn hóa quốc tế, tạo môi trường thuận lợi cho quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa Việt Nam với các nước trên thế giới.

Các hoạt động văn hóa đối ngoại được triển khai có trọng tâm, trọng điểm, với hình thức phong phú, đa dạng, sáng tạo và nhận được sự ủng hộ, phối hợp tích cực của các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài, Cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, các đối tác trong và ngoài nước.

Bên cạnh những thuận lợi, trong quá trình triển khai Chiến lược văn hóa đối ngoại, các cơ quan, địa phương còn gặp phải một số khó khăn như kinh phí còn hạn chế, chưa hình thành được cơ chế điều phối hiệu quả, tại một số địa phương, cơ sở vật chất, hạ tầng chưa đáp ứng được yêu cầu. Trong bối cảnh đó, các bộ, ngành, địa phương đã bước đầu chủ động kêu gọi, huy động nguồn lực của xã hội để tổ chức tốt các hoạt động văn hóa đối ngoại.

Trong những năm tới, tình hình khu vực và thế giới sẽ có nhiều thuận lợi và khó khăn, thời cơ và thách thức đan xen, đặt ra nhiều vấn đề mới, yêu cầu mới cao hơn, phức tạp hơn. Hòa bình, hợp tác, liên kết và phát triển vẫn là xu thế lớn, toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế tiếp tục tiến triển. Khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và Cách mạng công nghiệp lần thứ tư diễn biến rất nhanh, đột phá, tác động sâu rộng và đa chiều trên phạm vi toàn cầu.

Sau hơn 30 năm đổi mới, Việt Nam đã đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử, phát triển mạnh mẽ, toàn diện. Đời sống nhân dân được cải thiện cả về vật chất và tinh thần. Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày hôm nay.

Để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác văn hóa đối ngoại của Việt Nam, nhằm phát triển toàn diện văn hóa, con người Việt Nam, đưa văn hóa thành sức mạnh nội sinh, thúc đẩy khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, bền vững, kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại, tăng cường giao lưu, sự hiểu biết, tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và nhân dân các nước, đóng góp quan trọng vào việc nâng cao vị thế, uy tín Việt Nam trên trường quốc tế theo Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Kết luận số 76-KL/TW ngày 04/6/2020 của Bộ Chính trị về việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương: "Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt, nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò của văn hóa nói chung, văn hóa đối ngoại nói riêng, các quan điểm, mục tiêu của Chiến lược văn hóa đối ngoại của Việt Nam trong xu thế toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế".

Tăng cường triển khai Chiến lược văn hóa đối ngoại của Việt Nam trong giai đoạn từ nay đến năm 2030, thúc đẩy sự phát triển các ngành công nghiệp văn hóa ở Việt Nam, song hành với công tác thông tin đối ngoại, gắn kết trong tổng thể chính sách đối ngoại, phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và bảo vệ Tổ quốc. Thúc đẩy phát triển văn hóa số, chú trọng ứng dụng khoa học, công nghệ, thành tựu của Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, đẩy mạnh triển khai hoạt động văn hóa đối ngoại sau khi đại dịch COVID-19 được đẩy lùi.

Xây dựng và hoàn thiện đồng bộ hệ thống pháp luật, chính sách, đẩy mạnh đàm phán, ký kết, thực hiện các điều ước và thỏa thuận quốc tế phục vụ công tác văn hóa đối ngoại trong thời kỳ mới, trong đó có chủ trương, chính sách xã hội hóa nhằm thu hút các nguồn lực trong và ngoài nước, tạo động lực mới cho sự phát triển bền vững về văn hóa.

Tăng cường quảng bá hình ảnh quốc gia ra nước ngoài dưới nhiều hình thức

Tăng cường công tác bảo tồn, gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa, con người, quảng bá hình ảnh quốc gia ra nước ngoài dưới nhiều hình thức, phương thức thể hiện đa dạng, phong phú như Ngày/Tuần Văn hóa, Lễ hội Văn hóa - Du lịch Việt Nam, các hoạt động nghệ thuật biểu diễn, điện ảnh, di sản văn hóa, mỹ thuật, nhiếp ảnh và triển lãm, các môn thể thao dân tộc, kết hợp chặt chẽ với xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch, các hoạt động đối ngoại nhân dân như liên hoan/Gặp gỡ hữu nghị nhân dân, phát huy các danh hiệu thế giới, giải thưởng khu vực và quốc tế, tôn vinh danh nhân, anh hùng dân tộc Việt Nam...

Tăng cường sự hiện diện của Việt Nam tại các sự kiện khu vực và quốc tế quy mô, uy tín như Triển lãm thế giới EXPO, Thế vận hội Olympic, liên hoan phim quốc tế, hội chợ du lịch quốc tế, các sự kiện thể thao quốc tế lớn, hội chợ sách quốc tế... Đẩy mạnh truyền thông, quảng bá trên các phương tiện thông tin đại chúng, các nền tảng số, mạng xã hội, trao đổi đoàn phóng viên, báo chí, hợp tác với các đoàn làm phim quốc tế.

Tiếp tục chọn lọc triển khai việc xây dựng các Trung tâm văn hóa Việt Nam và Trung tâm dạy tiếng nước ngoài trên cơ sở nhu cầu, quan hệ chính trị, kinh tế, văn hóa giữa Việt Nam với nước sở tại và phù hợp với điều kiện phát triển của đất nước. Nâng cao chất lượng cán bộ và hiệu quả hoạt động của các Trung tâm văn hóa Việt Nam ở nước ngoài.

Gìn giữ, phát huy tiếng Việt, bản sắc văn hóa, truyền thống dân tộc

Tiếp tục đẩy mạnh công tác văn hóa đối ngoại gắn kết chặt chẽ với cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, góp phần gìn giữ, phát huy tiếng Việt, bản sắc văn hóa, truyền thống dân tộc, thu hút nguồn lực chất lượng cao ở nước ngoài đóng góp cho sự phát triển bền vững của đất nước.

Tích cực triển khai các hoạt động văn hóa đối ngoại cấp quốc gia và địa phương tại khu vực biên giới trên đất liền giữa Việt Nam với các nước láng giềng thông qua các chương trình giao lưu văn hóa, thể thao, du lịch, các hoạt động giao lưu, giao thương thường xuyên, góp phần làm tốt công tác bảo vệ chủ quyền lãnh thổ quốc gia, tăng cường giao lưu và hiểu biết lẫn nhau của người dân khu vực biên giới.

Chủ động hội nhập quốc tế, tận dụng hiệu quả hợp tác đa phương, phát huy hơn nữa vai trò của công tác văn hóa đối ngoại tại các cơ chế, diễn đàn đa phương quan trọng như UNESCO, ASEAN, ASEM, IFACCA, WIPO...

Chủ động tiếp thu, giới thiệu có chọn lọc tinh hoa văn hóa nhân loại; đăng cai, tổ chức các sự kiện quốc tế có quy mô, uy tín; phát triển các thương hiệu festival, lễ hội, sự kiện văn hóa - nghệ thuật chất lượng tại Việt Nam. Tăng cường hợp tác quốc tế trong nghiên cứu khoa học trên các lĩnh vực văn hóa nghệ thuật. Đẩy lùi hạn chế, ảnh hưởng tiêu cực do mặt trái của toàn cầu hoá về văn hoá; đấu tranh, phản bác kịp thời những luận điệu sai trái, xuyên tạc trên lĩnh vực văn hóa, văn nghệ.

Báo cáo kết quả công tác văn hóa đối ngoại trước ngày 30/11 hàng năm

Chỉ thị nêu rõ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương, các tổ chức chính trị xã hội, đoàn thể, các tổ chức nhân dân, doanh nghiệp tổ chức triển khai thực hiện Chỉ thị này; đánh giá tình hình thực hiện Chỉ thị theo định kỳ hàng năm, sơ kết, tổng kết theo từng giai đoạn, báo cáo Thủ tướng Chính phủ và kịp thời đề xuất các biện pháp, giải pháp nâng cao hiệu quả công tác văn hóa đối ngoại.

Bộ Ngoại giao chỉ đạo các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài phối hợp triển khai Chỉ thị, hỗ trợ các hoạt động văn hóa đối ngoại ở nước ngoài, gắn kết với công tác người Việt Nam ở nước ngoài, chú trọng công tác bồi dưỡng, nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ làm công tác văn hóa đối ngoại, phát triển đội ngũ tham tán, tùy viên văn hóa.

Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan báo chí, hệ thống thông tin cơ sở triển khai truyền thông quảng bá về văn hóa đối ngoại song hành, hiệu quả với công tác thông tin đối ngoại.

Thông tấn xã Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam xây dựng, hợp tác, sản xuất, trao đổi, phổ biến chương trình, sản phẩm truyền thông, quảng bá văn hóa đối ngoại ở trong và ngoài nước.

Các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương quán triệt Chỉ thị, xây dựng kế hoạch đẩy mạnh triển khai các hoạt động văn hóa đối ngoại; báo cáo kết quả công tác văn hóa đối ngoại trong năm và kế hoạch dự kiến cho năm tiếp theo về Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trước ngày 30 tháng 11 hằng năm./.

(Mic.gov.vn)

Thị trường xuất bản đang chứng kiến những cuộc so tài giữa các đơn vị trong việc đầu tư, thể hiện qua hình thức của xuất bản phẩm. Điều này tạo nên một thị trường đầy sôi động, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của bạn đọc. 

Đa dạng về hình thức 

Đến lúc này, bạn đọc yêu mến nhà văn Nguyễn Huy Thiệp có thể lựa chọn ấn phẩm Tuyển tập Truyện ngắn Nguyễn Huy Thiệp (Đông A và NXB Văn học) theo 3 màu sắc: xanh lá, xanh dương và nâu cam, áp dụng cho 3 lần in khác nhau. Đây là phiên bản cao cấp, được thực hiện theo hình thức bìa cứng, có bìa áo metalize (khổ lớn 18,5 x 26,5cm). Ngoài phiên bản cao cấp, Đông A và NXB Văn học còn thực hiện thêm các phiên bản khác nhau như S500 (bìa cứng làm thủ công bọc da PU, có hộp giấy), S80 (bìa sách được bọc bằng da microfiber màu xanh thẫm) và V20 (không công bố quy cách, nhưng hơn S80 ở một số hạng mục)

20210913-l001.jpg. Tác phẩm Thể xác và tâm hồn được thực hiện với 4 phiên bản theo các hình thức khác nhau. Ảnh internet

Thời gian gần đây, Nhã Nam gây ấn tượng với loạt sách tái bản được thực hiện theo phiên bản bìa cứng. Có thể kể đến các sách: Nếu đêm không có một người lữ khách, Chuyện phiếm sử học, Mình nói gì khi mình nói về chuyện tình, Nỗi đau của chàng Werther… Một số tác phẩm ra mắt lần đầu như Gió bụi đầy trời, Chân dung của Dorian Gray… lại được thực hiện cùng lúc 2 phiên bản bìa mềm và bìa cứng. Trước đó, nhân kỷ niệm 15 năm thành lập, đơn vị này thực hiện bản đặc biệt cho 15 cuốn trong bộ Việt Nam danh tác, dù đã từng ra mắt phiên bản phổ thông. Mỗi cuốn trong bộ sách này được làm 100 bản, có ruột in trên giấy mỹ thuật (giấy village thượng hạng màu kem) nhìn rõ vân giấy, bìa sách làm thủ công bằng da PU chất lượng cao, may chỉ chuyên dụng. 


Phúc Minh Books liên kết với NXB Văn học ra mắt tác phẩm Thể xác và tâm hồn của nhà văn Maxence Van der Meersch. Điều đáng chú ý là tác phẩm này được thực hiện với 4 phiên bản khác nhau, bìa cứng, bìa mềm, 2 phiên bản giới hạn, mỗi bản in 100 cuốn là ấn bản bìa vải (được làm thủ công, bìa cứng bọc vải, sử dụng kỹ thuật ép nhũ trên vải) và ấn bản vi quyển (miniature books) với vải bọc bìa là loại vải ngoại nhập chuyên dụng. 

Nhiều đơn vị xuất bản trong nước cũng có sự chú trọng đến hình thức của xuất bản phẩm như Tao Đàn, Thái Hà Books, First News, Tri thức trẻ Books… Chính sự đầu tư này khiến sách không đơn thuần chỉ là sách mà còn trở thành những món quà tặng có giá trị và ý nghĩa. 

Tiếp cận tối đa nhu cầu bạn đọc 

Trên thực tế, dòng sách bỏ túi, mini không còn xa lạ với bạn đọc trong nước. Những năm 90, NXB Kim Đồng ra mắt Tủ sách Vàng, tập hợp những tác phẩm nổi tiếng được thực hiện với 2 phiên bản bìa cứng và bìa mềm. Cuối năm 1994, bộ sách Kính vạn hoa của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh cũng được thực hiện theo kích thước này. Thậm chí, trong thời gian trên, NXB Văn học còn thực hiện loạt tuyển tập thơ với khổ sách “siêu bé” 6 x 9cm. 

Hình thức làm sách bỏ túi trước đây được thực hiện vì “cái khó ló cái khôn”, tận dụng các tay giấy in “đầu thừa đuôi thẹo”. Nhờ giá thành thấp nên giá bán ra cũng rẻ, dễ phát hành. Tuy nhiên, cùng với sự phát triển của đời sống, nhu cầu và thị hiếu tăng lên, giờ đây dòng sách bỏ túi đã được nâng cấp lên một tầm cao mới mà dòng sách vi quyển là một ví dụ.
Theo tìm hiểu, ấn bản Thể xác và tâm hồn dưới dạng vi quyển được làm hết sức cầu kỳ và tốn thời gian lẫn công sức. Một số kỹ thuật hầu như lần đầu tiên được thực hiện tại Việt Nam. “Việc tạo ra một cuốn sách mini đòi hỏi những kỹ năng đặc biệt trong tất cả các khâu của quá trình sản xuất, với các yếu tố như: bìa sách, cách dàn trang, hình minh họa và in ấn, gia công. Người ta phải nhỏ hóa mọi thứ từ các trang giấy tới bìa gáy, hộp đựng, quà tặng và đặc biệt là những dòng chữ, minh họa nhỏ xíu, đòi hỏi người thực hiện phải thật kiên nhẫn, tỉ mỉ, khéo tay”, đại diện Phúc Minh Books cho biết. 

Chị Đào Phương Thu, Phó phòng Truyền thông Nhã Nam, cho rằng, việc tiếp cận tối đa nhu cầu, đáp ứng nhiều phân khúc độc giả là điều mà đơn vị nào cũng muốn. Từ trước tới nay, Nhã Nam chủ yếu làm sách theo hướng phục vụ số đông, tức là làm sao để có giá sách vừa túi tiền, có nhiều người mua. Nhưng sau này, khi đã đáp ứng được nhu cầu của nhóm đối tượng trên thì xuất hiện nhóm đối tượng mua sách để sưu tầm, với những đòi hỏi cao hơn. 

“Từ yêu cầu của bạn đọc, bản thân chúng tôi cũng mong muốn xuất bản những ấn phẩm cao cấp hơn. Chính vì vậy, trong định hướng của Nhã Nam, những tác phẩm xứng đáng sẽ được đầu tư thực hiện bìa cứng ngay từ đầu, không chờ đến lúc tái bản, hay in với số lượng hạn chế. Chúng tôi mong muốn sau này, bìa cứng sẽ trở nên phổ biến hơn, không còn là phiên bản nâng cao như trước đây”, chị Đào Phương Thu chia sẻ.

 

(Mic.gov.vn)

Chuyên mục phụ

Hệ thống quản lý chất lượng ISO

ISO

2

TRACUU TTHC copy.jpg

QUY HOACH.png
DAUTHAU.png
du an dau tu.png
z2968527144711 d848110be1d8764d9f668eeee98dcb61

25dichvutjietyeu

z2615644676645 cb140a8573bb0f9f0f94b7488171d6d7

banner

 cpso
 lichcongtac
z5657615487203 52310839071a4be05fd539067e9a767b

congbaohb

HOP THU DIEN TU

989885
Hôm nay
Hôm qua
Tuần này
Tuần trước
Tháng này
Tháng trước
Tất cả các ngày
262
165
7440
853824
13028
6933
989885

Your IP: 216.73.216.221
2025-10-23 13:21
 
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH HÒA BÌNH
Số giấy phép: 29/GP-SVHTTDL, do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cấp ngày 16/5/2025
Chịu trách nhiệm chính: Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Hòa Bình
Địa chỉ: Số 495, Đường Trần Hưng Đạo, Phường Phương Lâm, Thành phố Hòa Bình, Tỉnh Hòa Bình
Tel: 02183.898.678        - Email: sokhoahoccongnghe@hoabinh.gov.vn
Ghi rõ nguồn Trang thông tin điện tử tổng hợp Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Hòa Bình
(https://sokhoahoc.hoabinh.gov.vn) khi trích dẫn lại tin từ địa chỉ này.
Chung nhan Tin Nhiem Mang
Template Settings

Color

For each color, the params below will be given default values
Blue Oranges Red

Body

Background Color
Text Color

Header

Background Color

Spotlight3

Background Color

Spotlight4

Background Color

Spotlight5

Background Color

Footer

Select menu
Google Font
Body Font-size
Body Font-family
Direction