Phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số là "con đường sống còn"

Trong khoảng nửa tháng gần đây, 2 sàn thương mại điện tử của các doanh nghiệp bưu chính đã hỗ trợ tiêu thụ 1.181 tấn nông sản của các hộ sản xuất nông nghiệp tại 19 tỉnh, TP phía Nam đang giãn cách xã hội.

2021826-u2.jpg
Nhiều loại nông sản đặc trưng của các tỉnh, thành phía Nam đang được tiêu thụ qua các sàn Vỏ Sò, Postmart.

Hoàn thành 29,2% sản lượng nông sản đăng ký tiêu thụ cho 19 địa phương

Song song với việc triển khai kế hoạch đảm bảo cung ứng hàng hóa thiết yếu tại các tỉnh, thành đang áp dụng biện pháp giãn cách để phòng chống dịch, từ trung tuần tháng 7 đến nay, 2 doanh nghiệp bưu chính Vietnam Post và Viettel Post còn được yêu cầu tập trung hỗ trợ tiêu thụ nông sản mùa vụ của các hộ sản xuất nông nghiệp tại các vùng đang có dịch, đặc biệt là 19 tỉnh, thành phía Nam thực hiện giãn cách xã hội.

Nhiệm vụ này cũng nhằm thực hiện một phần nội dung công việc trong kế hoạch “Hỗ trợ đưa các hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn”, đã được Bộ TT&TT phê duyệt và giao 2 doanh nghiệp bưu chính lớn chủ trì triển khai.

Theo đại diện Vietnam Post, đơn vị đã lập Ban chỉ đạo trực tiếp điều hành việc tiêu thụ nông sản do Tổng giám đốc làm Trưởng ban. Cùng với đó, đã xây dựng phương án tiêu thụ, kế hoạch triển khai cụ thể.

Đặc biệt, doanh nghiệp này đã xây dựng và phân chia các sản phẩm nông sản theo 2 dòng, gồm tiêu thụ thường xuyên và tiêu thụ theo mùa/vụ, từ đó có phương án riêng cho mỗi dòng. Quy cách đóng gói, cách thức bảo quản sản phẩm, đảm bảo truy xuất nguồn gốc cũng được quy chuẩn lại một cách chi tiết cho từng loại sản phẩm.

Những ngày vừa qua, các hoạt động hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho các địa phương đang giãn cách trên sàn Postmart đã được các Bưu điện tỉnh thành tập trung triển khai. Nhiều loại nông sản đặc trưng của các tỉnh, thành phía Nam như nhãn Đồng Tháp, nhãn An Giang, nhãn xuồng Sóc Trăng, chanh Long An, cam xoàn Vĩnh Long, dừa Bến Tre, mít Tiền Giang...

Thông qua các chương trình tiêu thụ nông sản, các Bưu điện tỉnh, thành đã kịp thời hỗ trợ bà con nông dân trong mùa dịch. Thống kê cho thấy, lượt truy cập trung bình vào các gian hàng nông sản trên sàn Postmart đạt gần 9.400 lượt/ngày, với sản lượng trung bình gần 1.500 đơn hàng/tuần. 

Đại diện Viettel Post cho biết, sàn Vỏ Sò đã đặt mục tiêu hỗ trợ tiêu thụ từ 3-5% sản lượng nông sản của các tỉnh, thành phía Nam đang giãn cách. Thực hiện mục tiêu này, đơn vị đang song song vừa hỗ trợ người bán là các hộ sản xuất nông nghiệp, vừa thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng của người mua.

Trong đó, với kênh người bán, sàn Vỏ Sò phối hợp với các tổ chức đoàn thể tại địa phương như Đoàn thanh niên, Hội Phụ nữ tạo thành các nhóm để hướng dẫn bà con nông dân chuyển đổi số, thông qua việc tổ chức các buổi tập huấn online và offline đào tạo kiến thức, kỹ năng về ứng dụng công nghệ, marketing, bán hàng.

Đồng thời, đơn vị cũng lập các nhóm Zalo theo từng huyện để chuyên trách hỗ trợ bà con nông dân bán hàng, đóng gói, lựa chọn khu vực giao hàng. Đơn vị còn xây dựng chính sách cho 500.000 người bán hàng liên kết trên sàn Vỏ Sò lan tỏa bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội. 

Số liệu tổng hợp từ 2 sàn Postmart và Vỏ Sò cho thấy, trong khoảng 2 tuần gần đây, 2 doanh nghiệp bưu chính đã hỗ trợ tiêu thụ 1.181 tấn nông sản cho 19 tỉnh, thành phía Nam đang giãn cách, đạt 29,2% sản lượng đăng ký; và tiêu thụ 38.500 quả dừa, hoàn thành 19% số lượng đăng ký.

Tổ chức tiêu thụ nội tỉnh, ưu đãi cước vận chuyển nông sản

Theo chia sẻ của đại diện Vietnam Post và Viettel Post, nhiều loại nông sản đặc trưng của các tỉnh, thành đang là thời điểm thu hoạch chính vụ với sản lượng lớn, tuy nhiên do địa phương trong thời gian giãn cách xã Theo mic.gov.vnhội để phục vụ phòng chống dịch nên việc tổ chức lưu thông, vận chuyển nông sản gặp khó khăn nhất định. 

Cũng do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều khu vực bị phong tỏa, thời gian các sàn thương mại điện tử của doanh nghiệp bưu chính vận chuyển và phát các đơn hàng nông sản, đặc sản đến tay người tiêu dùng có bị chậm hơn.

Mặt khác, trong quá trình triển khai hỗ trợ các hộ sản xuất nông nghiệp tiêu thụ nông sản, dù bà con nông dân đã biết đến bán hàng online song đây vẫn là phương thức mới nên khâu thực thi còn hạn chế.

Một số loại nông sản, trái cây đang vào vụ thu hoạch trùng nhau, chẳng hạn như nhãn Hưng Yên, nhãn Sơn La, nhãn xuồng Đồng Tháp... khiến cho việc tiêu thụ riêng từng loại gặp khó khăn, chỉ tập trung vào 1 lớp khách hàng nhất định theo khu vực, không hướng đến số đông người tiêu dùng cả nước.

Giải quyết vướng mắc về lưu thông, vận chuyển hàng giữa các địa phương, các doanh nghiệp bưu chính đã đẩy mạnh kênh tiêu thụ nội tỉnh và cận vùng để thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm nông sản, đặc sản cho bà con nông dân.

Bên cạnh đó, 2 sàn Postmart và Vỏ Sò đã liên tục tung ra các chương trình hỗ trợ vận chuyển, gồm từ đồng giá, giảm giá cho đến miễn phí. Hai đơn vị cũng đang thực hiện nghiêm ngặt việc kiểm soát chất lượng hàng hóa đầu vào. Các sản phẩm nông sản đặc sản đều đạt tiêu chuẩn chất lượng, có chứng nhận OCOP hoặc VietGap để người tiêu dùng yên tâm mua nông sản, đặc sản cho bà con nông dân.

Hệ thống quản lý chất lượng ISO

ISO

2

TRACUU TTHC copy.jpg

QUY HOACH.png
DAUTHAU.png
du an dau tu.png
z2968527144711 d848110be1d8764d9f668eeee98dcb61

25dichvutjietyeu

z2615644676645 cb140a8573bb0f9f0f94b7488171d6d7

banner

 cpso
 lichcongtac
z5657615487203 52310839071a4be05fd539067e9a767b

congbaohb

943561
Hôm nay
Hôm qua
Tuần này
Tuần trước
Tháng này
Tháng trước
Tất cả các ngày
573
478
2723
812917
4049
14812
943561

Your IP: 3.15.10.50
2025-05-10 13:44
 
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH HÒA BÌNH
Địa chỉ: Đường Trần Hưng Đạo, Phường Phương Lâm, Thành phố Hòa Bình, Tỉnh Hòa Bình
Tel: 02183.898.678        - Email: sokhoahoccongnghe@hoabinh.gov.vn
Ghi rõ nguồn Trang thông tin điện tử Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Hòa Bình khi trích dẫn lại tin từ địa chỉ này.
Chung nhan Tin Nhiem Mang
Template Settings

Color

For each color, the params below will be given default values
Blue Oranges Red

Body

Background Color
Text Color

Header

Background Color

Spotlight3

Background Color

Spotlight4

Background Color

Spotlight5

Background Color

Footer

Select menu
Google Font
Body Font-size
Body Font-family
Direction