Ngày 3/11/2023, UBND tỉnh ban hành Công văn số 1963/UBND-KTN gửi các Sở, Ban, ngành; Công an tỉnh; Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố về việc Triển khai Chỉ thị số 27/CT-TTg ngày 27/10/2023 của Thủ tướng Chính phủ; Thông báo số 437/TB-VPCP ngày 26/10/2023 của Văn phòng Chính phủ.
Thực hiện Chỉ thị số 27/CT-TTg ngày 27/10/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp cải cách và nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công phục vụ người dân, doanh nghiệp; Thông báo số 437/TB-VPCP ngày 26/10/2023 của Văn phòng Chính phủ Kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang – Tổ trưởng Tổ công tác cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ tại Phiên họp thứ hai của Tổ công tác ngày 16/10/2023 (gửi kèm bản điện tử). Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu:
Giám đốc các Sở, Thủ trưởng các Ban, ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tập trung chỉ đạo và thực hiện các nhiệm vụ sau:
Tiếp tục đẩy mạnh, quyết liệt hơn nữa công tác cải cách thủ tục hành chính. Trong đó, tập trung rà soát sửa đổi, bổ sung đối với các thủ tục hành chính đặc thù của tỉnh; mạnh dạn tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh đề xuất các Bộ, ngành Trung ương bãi bỏ thủ tục hành chính, quy định không cần thiết làm phát sinh chi phí tuân thủ, nhất là của người dân, doanh nghiệp tại các văn bản quy phạm pháp luật, đặc biệt là các pháp luật chuyên ngành. Theo dõi sát, kip thời nắm bắt và xử lý dứt điểm những vướng mắc, khó khăn cho người dân, doanh nghiệp; không để tình trạng kéo dài, đùn đẩy trách nhiệm gây tốn kém chi phí, thời gian đi lại của người dân, doanh nghiệp.
Thực hiện nghiêm việc công khai, minh bạch đầy đủ thủ tục hành chính theo quy định; 100% hồ sơ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của các đơn vị, địa phương (trên cả 3 cấp) phải được tiếp nhận, giải quyết trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính và phải liên thông, đồng bộ với Cổng Dịch vụ công quốc gia để người dân, doanh nghiệp theo dõi, đánh giá quá trình thực hiện.
Thực hiện số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo đúng quy định của Chính phủ tại Nghị định số 45/2020/NĐ-CP và Nghị định số 107/2021/NĐ-CP của Chính phủ, các văn bản chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh tại các đơn vị, địa phương, nhất là tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả các cấp, gắn việc số hóa với việc thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, công chức, viên chức trong quá trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính; nghiêm cấm việc yêu cầu người dân, doanh nghiệp cung cấp thông tin giấy tờ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính đã được số hóa hoặc chia sẻ từ các cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành theo quy định.
Tập trung rà soát kỹ và cấu trúc lại quy trình, cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính trên cơ sở liên thông điện tử và tái sử dụng dữ liệu để xây dựng, cung cấp dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến, bảo đảm tuân thủ nguyên tắc lấy người dùng làm trung tâm. Kiên quyết chưa đưa vào xây dựng, cung cấp dịch vụ công trực tuyến đối với thủ tục hành chính hoặc nhóm thủ tục hành chính liên thông chưa có phương án cấu trúc lại và đơn giản hóa quy trình hoặc không phát sinh hồ sơ trong 03 năm gần nhất; rà soát, tạm dừng cung cấp và nhanh chóng đầu tư nâng cấp, hoàn thiện đối với dịch vụ công trực tuyến không đáp ứng được mức độ dịch vụ đã công bố, chưa thông suốt, chưa tạo thuận lợi cho người dân so với thực hiện trực tiếp hoặc qua bưu chính.
Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính và trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương nhằm nâng cao chất lượng phục vụ trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công. Thực hiện nghiêm việc báo cáo giải trình của người đứng đầu, xin lỗi người dân, doanh nghiệp và kịp thời khắc phục đối với các trường hợp để xảy ra chậm muộn, tiêu cực trong giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính của đơn vị, địa phương. Định kỳ hằng tháng công khai trên Cổng dịch vụ công tỉnh, Trang thông tin điện tử cơ quan, đơn vị kết quả đánh giá Bộ chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công và danh sách cán bộ, công chức, viên chức, cơ quan, đơn vị để xảy ra chậm trễ theo Quyết định số 766/QĐ-TTg ngày 23/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ; căn cứ kết quả đánh giá của Bộ chỉ số để xem xét, đánh giá, xếp loại chất lượng và mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức.
Thực hiện nghiêm công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị trong giải quyết thủ tục hành chính bảo đảm chặt chẽ, kịp thời, hiệu quả, nhất là các nhóm thủ tục hành chính, dịch vụ công liên thông. Thực hiện hiệu quả công tác tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị; người đứng đầu thường xuyên tổ chức đối thoại với người dân, doanh nghiệp. Chấm dứt tình trạng không trả lời hoặc trả lời chung chung, không cụ thể, không rõ ràng, dứt khoát, né tránh, đùn đẩy trách nhiệm.
Các Sở, Ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, các cơ quan có liên quan tập trung xử lý dứt điểm các “điểm nghẽn” trong thực hiện Đề án 06 tại cơ quan, đơn vị, địa phương mình nhất là về hạ tầng công nghệ thông tin, số hóa dữ liệu, dịch vụ công trực tuyến và an toàn, an ninh mạng theo chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh tại Văn bản số 842/UBND-NVK ngày 08/6/2023 về tháo gỡ các “điểm nghẽn” triển khai Đề án 06, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh kết quả thực hiện trước ngày 10/12/2023 qua Công an tỉnh tổng hợp; Công an tỉnh tổng hợp, trình Ủy ban nhân dân tỉnh trước ngày 20/12/2023 để báo cáo Thủ tướng Chính phủ theo quy định.
Chủ động đổi mới, nâng cao hiệu quả, năng suất lao động của Bộ phận Một cửa các cấp theo thẩm quyền, trường hợp vượt thẩm quyền báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết định.
Có cơ chế, chính sách phù hợp, bảo đảm bố trí đầy đủ nhân lực, kinh phí hằng năm cho việc triển khai các nhiệm vụ cải cách thủ tục hành chính, chuyển đổi số, hoàn thành các mục tiêu theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh giao.
Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, hướng dẫn, khuyến khích người dân, doanh nghiệp chủ động tham gia thực hiện và sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Tổ chức triển khai có hiệu quả Nghị quyết số 267/2023/NQ-HĐND ngày 14/7/2023 quy định mức ưu đãi về một số nội dung về lệ phí khi thực hiện dịch vụ công bằng hình thức trực tuyến trên địa bàn tỉnh Hòa Bình, Nghị quyết số 269/2023/NQ-HĐND ngày 14/7/2023 của Hội đồng nhân dân tỉnh sửa đổi, bổ sung Điều 1 của Nghị quyết số 277/2020/NQ-HĐND ngày 23/7/2020 của Hội đồng nhân dân tỉnh về quy định danh mục chi tiết, mức thu, miễn, giảm và tỷ lệ phần tram (%) trích, nộp những khoản phí, lệ phí thuộc thẩm quyền quyết định của Hội đồng nhân dân tỉnh để khuyến khích người dân, tổ chức thực hiện dịch vụ công trực tuyến.
Các Sở, Ban, ngành thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh:
Tăng cường tham mưu, đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh phân cấp, ủy quyền đi đôi với nâng cao năng lực thực thi công vụ của cán bộ, công chức, viên chức tại các đơn vị, địa phương; tăng cường kiểm tra, giám sát, đôn đốc trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính để giảm khâu trung gian và nhanh chóng, kịp thời chấm dứt tình trạng kéo dài thời gian giải quyết qua nhiều cơ quan, đơn vị.
Thường xuyên truy cập Cổng Dịch vụ công quốc gia để cập nhật, kịp thời tham mưu trình công bố danh mục thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý theo quy định. Trên cơ sở danh mục thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý có đủ điều kiện thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình do Bộ, ngành Trung ương công bố, các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh công bố để triển khai thống nhất trên địa bàn tỉnh.
Khẩn trương rà soát, hoàn thành việc công bố quy trình nội bộ xác định rõ thời hạn, trách nhiệm giải quyết trong từng bước, giai đoạn đối với các thủ tục hành chính liên thông giữa các cơ quan Trung ương và địa phương trên cơ sở hướng dẫn của Bộ, ngành Trung ương.
UBND tỉnh giao Sở Thông tin và Truyền thông:
Khẩn trương nâng cấp, hoàn thiện Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh, đảm bảo việc kết nối, chia sẻ, đồng bộ dữ liệu giữa Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính với Cổng Dịch vụ công quốc gia, Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và các Hệ thống cơ sở quản lý dữ liệu chuyên ngành đảm bảo liên tục, thống nhất, đồng bộ, toàn vẹn dữ liệu.
Đảm bảo Kho quản lý dữ liệu điện tử của tổ chức, cá nhân trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh được chia sẻ, kết nối thông suốt với Kho quản lý dữ liệu điện tử của tổ chức, cá nhân trên Cổng Dịch vụ công quốc gia; thực hiện nâng cấp, hoàn thiện Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh bảo đảm hệ thống hoạt động ổn định, thông suốt, hiệu quả trong quá trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính tại các cấp chính quyền; 100% hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính từ Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh đồng bộ đầy đủ, chính xác với Cổng Dịch vụ công quốc gia.
Tích hợp giải pháp ký số từ xa với Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh, hoàn thành trước ngày 15/12/2023, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh theo quy định.
Phối hợp với Bộ, ngành Trung ương rà soát việc kết nối, tích hợp, đồng bộ thông tin tiếp nhận, xử lý hồ sơ giữa các Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trên môi trường điện tử do các Bộ, ngành xây dựng, triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh với Cổng dịch vụ công quốc gia và Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh theo quy định của Chính phủ tại khoản 4 Điều 12 Nghị định số 42/2022/NĐ-CP, tránh tiếp diễn tình trạng cán bộ, công chức, viên chức phải thực hiện cập nhật trên nhiều hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý hồ sơ, gây lãng phí thời gian, chi phí, nguồn lực, giảm năng suất lao động.
Trên cơ sở hướng dẫn của Bộ Công an, tham mưu, đề xuất các giải pháp kỹ thuật, hạ tầng, thực hiện kết nối, tích hợp Hệ thống định danh và xác thực điện tử do Bộ Công an quản lý (VneID), Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh để đưa vào sử dụng tài khoản định danh điện tử VneID trong thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ hành chính công trên môi trường điện tử trước ngày 01/7/2024, đồng thời phục vụ giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công bảo đảm cắt giảm các giấy tờ như: giấy chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân, quan hệ nhân thân, giấy tờ chứng minh cư trú, ...
Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh và các cơ quan liên quan thực hiện thanh tra, kiểm tra công vụ, kiên quyết xử lý nghiêm các cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức có hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực, làm phát sinh thêm thủ tục hành chính, hồ sơ, giấy tờ, yêu cầu điều kiện không đúng quy định hoặc nhiều lần để xảy ra tình trạng chậm trễ trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính.
Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh:
Tham mưu giúp Ủy ban nhân dân tỉnh theo dõi, thực hiện đánh giá định kỳ hàng tháng, công khai kết quả đánh giá Bộ chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công và danh sách cán bộ, công chức, viên chức, cơ quan, đơn vị để xảy ra chậm trễ theo Quyết định số 766/QĐ-TTg ngày 23/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ.
Theo dõi, đôn đốc các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai thực hiện các nội dung nhiệm vụ được giao theo Chỉ thị số 27/CT-TTg, định kỳ tổng hợp, trình Ủy ban nhân dân tỉnh báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện theo quy định.
Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố chỉ đạo thực hiện triển khai chứng thực bản sao điện tử từ bản chính tại 100% Phòng Tư pháp và Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn thuộc phạm vi quản lý.
Yêu cầu Giám đốc các Sở, Thủ trưởng các Ban, ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố triển khai thực hiện. Định kỳ hằng quý, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh kết quả thực hiện lồng ghép trong báo cáo kết quả thực hiện công tác cải cách, kiểm soát thủ tục hành chính (qua Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh tổng hợp)./.
CTTĐT