-
Được đăng: 20 Tháng 5 2021
-
Lượt xem: 550
Thực hiện chủ trương của UBND tỉnh về việc ứng dụng CNTT trong xây dựng, phát triển chính quyền điện tử, các Sở, Ban, ngành, UBND các huyện, thành phố đã tích cực ứng dụng mạnh mẽ CNTT trong hoạt động quản lý, chỉ đạo, điều hành.

Đến nay có 100% văn bản đi, đến của các Sở, Ban, ngành và các huyện, thành phố được cập nhật lên hệ thống phần mềm; 100% cơ quan, đơn vị cấp tỉnh và các huyện, thành phố sử dụng chữ ký số để ban hành văn bản đi trên môi trường mạng. Tính đến tháng 3/2019 có 80% thông tin, chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo sở, ngành, các huyện được đưa lên Cổng TTĐT, trang TTĐT của các đơn vị; 90% văn bản nội bộ của các cơ quan, đơn vị được trao đổi dưới dạng điện tử, không sử dụng văn bản giấy; 90% các văn bản, tài liệu chính thức trao đổi giữa cơ quan Nhà nước được trao đổi dưới dạng điện tử song song với văn bản giấy; 40% các văn bản, tài liệu chính thức của các cơ quan nhà nước được trao đổi hoàn toàn dưới dạng điện tử, không sử dụng văn bản giấy.... Những kết quả trên cho thấy việc ứng dụng CNTT phát triển chính quyền điện tử trên địa bàn tỉnh đã và đang đạt nhiều kết quả tích cực. Việc này đã góp phần hiện đại hoá nền hành chính của tỉnh, tạo điều kiện quan trọng để cải thiện các chỉ số đánh giá mức độ sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng CNTT - TT (ICT index), chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) của tỉnh đạt kết quả cao. Hơn nữa, còn góp phần thay đổi phong cách làm việc của lãnh đạo, cán bộ công chức, doanh nghiệp, bảo đảm khoa học, nhanh chóng, chính xác, văn minh, hiện đại; nâng cao hiệu quả công việc.
Thực hiện Nghị quyết số 17/NQ-CP ngày 07/3/2019 của Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phát triển Chính phủ điện tử giai đoạn 2019 - 2020, định hướng đến 2025, mới đây UBND tỉnh Hòa Bình ban hành kế hoạch số 49/KH-UBND ngày 27/3/2019 nhằm triển khai thực hiện nghị quyết.
Mục tiêu tổng quát nhằm đẩy mạnh phát triển ứng dụng CNTT trên tất cả các lĩnh vực, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các cơ quan nhà nước, phục vụ người dân và doanh nghiệp. Nâng cao vị trí xếp hạng ICT Index của tỉnh Hòa Bình theo xếp hạng của Bộ Thông tin và Truyền thông về chỉ số về mức độ sẵn sàng cho phát triển chính phủ điện tử. Hoàn thiện nền tảng Chính phủ điện tử cấp tỉnh nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính nhà nước và chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp; phát triển Chính phủ điện tử dựa trên dữ liệu và dữ liệu mở hướng tới Chính phủ số, nền kinh tế số và xã hội số; bảo đảm an toàn thông tin và an ninh mạng.
Trong đó mục tiêu cụ thể: Giai đoạn 2019 - 2020: Triển khai Trục liên thông văn bản theo hướng dẫn của Chính phủ để thực hiện gửi, nhận văn bản điện tử theo lộ trình quy định tại Quyết định số 28/2018/QĐ-TTg ngày 12 tháng 7 năm 2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc gửi, nhận văn bản điện tử giữa các cơ quan trong hệ thống hành chính nhà nước. Triển khai sử dụng Mạng truyền số liệu chuyên dùng của các cơ quan Đảng, Nhà nước, xác định đây là hạ tầng truyền dẫn căn bản trong kết nối các hệ thống thông tin Chính phủ điện tử và liên thông, chia sẻ dữ liệu. Phấn đấu: 20% số lượng người dân và doanh nghiệp tham gia hệ thống thông tin Chính quyền điện tử được xác thực định danh điện tử thông suốt và hợp nhất trên tất cả các hệ thống thông tin của các cấp chính quyền từ tỉnh đến xã. Tỷ lệ hồ sơ giải quyết trực tuyến trên tổng số hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính của tình đạt từ 20% trở lên; tích hợp 30% các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 của tỉnh với cổng Dịch vụ công quốc gia; 100% hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính được thực hiện thông qua Hệ thống thông tin một cửa điện tử cấp của tỉnh. Tối thiểu 30% dịch vụ công trực tuyến thực hiện ở mức độ 4; 100% dịch vụ công được hỗ trợ sử dụng, giải đáp thắc mắc cho người dân, doanh nghiệp; 50% các Sở, ban, ngành công khai mức độ hài lòng của người dân khi sử dụng dịch vụ công trực tuvến.....
Rút ngắn từ 30% - 50% thời gian họp, giảm tối đa việc sử dụng tài liệu giấy thông qua Hệ thống hội nghị truyền hình và xử lý công việc, văn phòng điện tử. 100% các Sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố được kết nối vào mạng số liệu chuyên dùng.
Trong giai đoạn 2021 - 2025: Cổng Dịch vụ công, Hệ thống thông tin một cửa điện tử của tỉnh được kết nối, chia sẻ dữ liệu với cổng Dịch vụ công quốc gia; 100%) dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 phổ biến, liên quan tới nhiều người dân, doanh nghiệp được tích họp lên cổng Dịch vụ công quốc gia; 100%) giao dịch trên cổng Dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử của tỉnh được xác thực điện tử. 40% số lượng người dân và doanh nghiệp tham gia hệ thống Chính quyền điện tử được xác thực định danh điện tử thông suốt và hợp nhất trên tất cả các hệ thống thông tin của các cấp chính quyền. Tỷ lệ hồ sơ giải quyết theo dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 trên tổng số hồ sơ đạt từ 50% trở lên; 80% thủ tục hành chính đáp ứng yêu cầu được triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; tích hợp 50% các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 của tỉnh với cổng Dịch vụ công quốc gia; tối thiểu 90% người dân và doanh nghiệp hài lòng về việc giải quyết thủ tục hành chính. Triển khai nhân rộng Hệ thống thông tin phục vụ họp và xử lý công việc của tỉnh đến các cấp chính quyền; đến cuối năm 2025, phấn đấu 100% cấp tỉnh, 80% cấp huyện thực hiện họp thông qua hệ thống tại các cuộc họp của UBND./.
Lê Thùy (CTTĐT)
Tin mới
- Lần đầu tiên triển khai nền tảng công nghệ dùng chung quốc gia chống dịch Covid-19 - 21/07/2021 09:59
- Bộ TT&TT tổ chức Sơ kết công tác quản lý nhà nước 6 tháng đầu năm 2021 - 21/07/2021 01:20
- Tăng cường sự lãnh đạo trong việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính và nhiệm vụ của cán bộ, công chức, viên chức - 13/07/2021 08:49
- Thông tin lãnh đạo, chỉ đạo của Văn phòng Tỉnh ủy Hòa Bình - 21/05/2021 01:43
- Công điện về việc chủ động ứng phó bão số 7, áp thấp nhiệt đới - 21/05/2021 01:41