*Lĩnh vực khoa học: Khoa học xã hội và nhân văn
* Đơn vị thực hiện: Thanh tra tỉnh
*Thời gian thực hiện: 2014
*Chủ nhiệm đề tài: Nguyễn Văn Chữ
* Mục tiêu:
Mục tiêu chung
- Đề xuất một số giải pháp nhằm hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng công dân khiếu kiện đông người, vượt cấp lên tỉnh và Trung ương; nâng cao trách nhiệm của thủ trưởng cơ quan, tổ chức, đơn vị trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo…
Mục tiêu cụ thể:
- Phân tích, đánh giá thực trạng việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo từ năm 2009-2013; làm rõ nguyên nhân đạt được và những hạn chế trong công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh Hoà Bình.
- Kết hợp giữa lý luận và thực tiễn để đề xuất các giải pháp nâng cao trách nhiệm của thủ trưởng cơ quan, tổ chức, đơn vị trong công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.
* Nội dung:
Nội dung 1: Cơ sở lý luận
Nội dung 2: Điều tra đánh giá thực trạng công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh Hòa Bình
Nội dung 3: Các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác thanh tra trách nhiệm của thủ trưởng cơ quan, tổ chức, đơn vị về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo
* Phương pháp nghiên cứu:
- Phương pháp nghiên cứu khái quát lý luận;
- Phương pháp điều tra xã hội học;
- Phương pháp thống kê, phân tích tài liệu.
- Phương pháp chuyên gia.
* Kết quả đạt được:
- Đưa ra cơ sở lý luận về đường lối, chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về công tác thanh tra, tiếp công dân và khiếu nại tố cáo. Tính tất yếu của việc nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và việc thực hiện kết luận, kiến nghị, quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý về tố cáo
- Đã tiến hành thu thập thông tin, tổng hợp báo cáo tình hình công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và việc tổ chức thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận xử lý tố cáo của các cơ quan: Thanh tra tỉnh, Thanh tra các huyện, thành phố và Thanh tra các sở, ban, ngành từ năm 2009-2013.
- Đưa ra thực trạng công tác phổ biến, tuyên truyền, giáo dục pháp luật, nhận thức và ý thức trách nhiệm của tổ chức và cá nhân trong việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân.
- Nêu lên các kết quả đạt được và những hạn chế, bất cập trong việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân.
- Đưa ra nguyên nhân và những bài học kinh nghiệm rút ra làm ảnh hưởng đến việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân.
- Đưa ra được 5 nhóm giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác thành tra, trách nhiệm của thủ trưởng cơ quan, tổ chức, đơn vị về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo.