-
Được đăng: 07 Tháng 5 2025
-
Lượt xem: 19
* Chủ đề tài chính: GS. TS Nguyễn Văn Khang
* Đơn vị thực hiện: Ban Tuyên giáo Tỉnh Hòa Bình
* Thời gian thực hiện: Năm 2017 - 2018
Mục tiêu đề tài:
Mục tiêu chung
Xây dựng bộ máy, biên soạn tài liệu giảng dạy và học chữ Mường tại tỉnh Hoà Bình hướng tới mục tiêu chung là phát triển đưa ra bộ chữ Mường được phê chuẩn cho đời sống; góp phần bảo tồn và phát huy ngôn ngữ, văn hóa dân tộc Mường tại tỉnhHòa Bình.
Mục tiêu cụ thể:
- Xây dựng “Bộ gõ chữ Mường” với các tiện ích, chạy trên các phiên bản Windows; cài đặt thuận tiện, không tốn nhiều tài nguyên của máy tính.
- Biện pháp soạn thảo “Tài liệu dạy chữ Mường” nhắm phổ biến bộ chữ Mường được phê chuẩn, đáp ứng nhu cầu của bà con dân tộc Mường và các dân tộc anh em ở Tỉnh Hòa Bình về học và sử dụng chữ viết của dân tộc Mường; sử dụng cho nghiên cứu, sao chép mọi mặt của đời sống, trong đó có văn hóa Mường như Mo Mường, các làn sóng dân tộc Mường, các dân tộc tri thức gian của dân tộc Mường; dùng để dạy tiếng Mường cho con cháu và biên soạn, lưu giữ tiếng Mường đúng với bản sắc mà không lo bị “tam sao thất bản” qua truyền khẩu.
Nội dung nghiên cứu của đề tài:
I. Xây dựng bộ gõ chữ Mường
1) Miêu tả ngữ âm và chữ viết Mường phục vụ cho việc xây dựng Bộ gõ chữ Mường.
2) Miêu tả cách viết các từ ngữ tiếng Việt bằng chữ Mường phục vụ cho việc xây dựng Bộ gõ chữ Mường.
3) Phân tích thiết kế phần mềm Bộ gõ tiếng Mường.
4) Thiết kế bảng mã hóa tiếng Mường, thiết kế cách nhập trên máy tính.
5) Nghiên cứu phương pháp kiểm tra lỗi chính xác bằng tiếng Mường.
6) Lập trình xây dựng phần mềm (dự kiến ngôn ngữ C++).
8)Đánh giá (kiểm tra), sửa lỗi, cải tiến.
9) Thử nghiệm bộ gõ chữ Mường.
10) Hoàn chỉnh Bộ gõ chữ Mường.
II. Biên soạn tài liệu giảng dạy và học chữ Mường
1. Biên soạn tài liệu học chữ Mường cho người biết tiếng Mường: Bộ cho người dân tộc Mường nói chung, những người không phải dân tộc Mường nhưng có khả năng giao tiếp tiếp theo bằng tiếng Mường; giúp họ có thể học được và nắm chắc chữ Mường, đồng thời sử dụng chữ Mường vào các công việc hằng ngày. Bao gồm các nội dung sau:
1.1. Xây dựng đề tài liệu học chữ Mường.
1.2. Tân tầm tài liệu, hình ảnh phục vụ biên soạn tài liệu Học chữ Mường.
1.3. Khảo sát, điều tra ngữ liệu dịch vụ biên soạn Tài liệu Học chữ Mường.
1.4. Biên Tài liệu Học chữ Mường bằng từng bài cụ thể.
1.5. Tiến hành thử nghiệm hành động.
1.6. Hoàn chỉnh Tài liệu Học chữ Mường.
2. Biên soạn tài liệu tiếng Mường cơ sở: Dành cho tất cả những ai muốn học tiếng nói chữ Mường; giúp họ sau khi học xong tiếng Mường cơ bản có thể giao tiếp cơ bản bằng tiếng Mường và nắm vững chữ viết Mường. Bao gồm các nội dung sau:
2.1. Xây dựng đề cương tài liệu Tiếng Mường cơ sở.
2.2. Điều tra, khảo sát :
- Ngữ âm, từ vựng và ngữ pháp tiếng Mường để phục vụ cho công việc biên tập.
- Lập tầm tài liệu, hình ảnh phục vụ biên tập.
- Lập tầm, điều tra, xây dựng trình soạn thảo dữ liệu.
2.3. Biên soạn tài liệu Tiếng Mường cơ sở.
2.4. Giảng thử.
2.5. Hoàn thiện tài liệu Tiếng Mường cơ sở.
3. Biên soạn tài liệu hướng dẫn dạy tiếng nói, chữ viết Mường:Dành cho những người trực tiếp tham gia giảng dạy bộ chữ Mường, cũng là tài liệu cho những người học chữ Mường muốn tìm hiểu sâu hơn, bổ sung kiến thức về tiếng nói chữ viết Mường; cũng là tài liệu giúp đỡ cho cả những người tự học chữ Mường khi gặp khó khăn, thắc mắc. Bao gồm các nội dung sau:
3.1. Xây dựng đề cương Tài liệu Hướng dẫn dạy tiếng nói, chữ viết Mường.
3.2. Miêu tả ngữ âm chữ viết tiếng Mường phục vụ cho công việc biên soạn.
3.3. Đối chiếu, so sánh ngữ âm chữ viết tiếng Mường phục vụ cho công việc biên soạn.
3.4. Biên Tài liệu Hướng dẫn dạy tiếng nói, chữ Mường.
3.5. Ứng dụng dành cho người dạy: sử dụng và đánh giá chất lượng tài liệu.
3.6. Hoàn chỉnh Tài liệu Hướng dẫn dạy tiếng nói, chữ viết Mường.
4. Biên soạn tài liệu đọc hiểu tiếng Mường: Là tài liệu hỗ trợ việc đọc hiểu tiếng Mường; Giúp đỡ những người trong khi cũng như sau khi học xong Tài liệu Học chữ Mường và Tiếng Mường cơ nắm chắc và nâng cao năng lực viết tiếng Mường cả về nói và viết; giải quyết tình trạng tái sinh mù chữ Mường và quên tiếng Mường do không có tài liệu hỗ trợ sau khi học.
Đồng thời, thông qua các bài đọc hiểu, người học có thể hiểu thêm đời sống vật chất và tinh thần, cửa tư duy, đặc trưng văn hóa dân tộc của người Mường; nhất là giúp người Mường biết thêm về truyền thống lịch sử của dân tộc mình. Bao gồm các nội dung sau:
4.1. Xây dựng đề tài liệu Đọc hiểu chữ Mường.
4.2. Lập tầm tài liệu, hình ảnh phục vụ biên tập.
4.3. Khảo sát, điều chỉnh dịch vụ biên soạn dữ liệu ngữ pháp.
4.4. Biên Tài liệu Đọc hiểu chữ Mường .
4.5. Thử nghiệm bằng cách đánh giá giá, nhận xét của một số người sử dụng.
4.6. Hoàn chỉnh Tài liệu Đọc hiểu chữ Mường.
Kết quả của đề tài:
a) Tác động đến xã hội (đóng góp cho việc xây dựng chủ tài khoản, chính sách, pháp luật hoặc tác động làm chuyển biến nhận thức của xã hội) và tác động đối với các ngành, lĩnh vực khoa học (đóng góp mới, mở ra hướng nghiên cứu mới thông qua các công trình được bố trí ở trong và ngoài nước.)
Bộ gõ chữ Mường sẽ được cài đặt trên máy tính và sử dụng phổ biến trong chế độ chữ Mường, nhắn tin bằng tiếng Mường.
Tài liệu dạy học chữ Mường trở thành tài liệu dạy chính thức - học chữ Mường tại Hòa Bình.
Góp phần đưa ra nhanh bộ chữ dân tộc Mường vào đời sống
b) Nâng cao năng lực nghiên cứu của tổ chức, cá nhân thông qua tham gia thực hiện đề tài, đào tạo trên đại học (số người được đào tạo chương trình - tiến học, chuyên ngành đào tạo)
Đào tạo bậc đại học (khóa luận) và sau đại học (luận văn, luận án) về tiếng Mường.
Tin mới
- Đề tài: Nghiên cứu, đánh giá, đề xuất giải pháp nâng cao tỷ lệ đóng góp của KHCN trong tăng trưởng kinh tế tỉnh Hòa Bình - 07/05/2025 09:22
- Đề tài: Ứng dụng kỹ thuật tiến bộ xây dựng mô hình trồng thử nghiệm cây thanh long ruột đỏ và cây Trám đen tại 02 xã Yên Lập và Yên Thượng huyện Cao Phong, tỉnh Hòa Bình - 07/05/2025 09:21
- Đề tài: Tạo lập, quản lý và phát triển nhãn hiệu chứng nhận “Dê Lạc Thủy” cho sản phẩm Dê Lạc Thủy của huyện Lạc Thủy, tỉnh Hòa Bình - 07/05/2025 09:21
- Đề tài: “Nghiên cứu mật độ xương, tỷ lệ loãng xương và nồng độ Osteocalcin (tạo xương) và C-telopeptide crosslink (huỷ xương) huyết thanh ở đối tượng thừa cân, béo phì tại tỉnh Hòa Bình”. - 07/05/2025 09:20
- Đề tài: Nghiên cứu thực trạng, đề xuất giải pháp thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp tỉnh Hòa Bình - 07/05/2025 09:20
Các tin khác
- Đề tài: Nghiên cứu đề xuất giải pháp đẩy mạnh liên kết giữa các doanh nghiệp kinh doanh du lịch tỉnh Hòa Bình hướng tới các tỉnh vùng Tây Bắc - 07/05/2025 09:18
- Đề tài: Nghiên cứu thực trạng và đề xuất giải pháp tạo quỹ đất xây dựng kết cấu hạ tầng trên địa bàn tỉnh Hòa Bình - 07/05/2025 09:18
- Đề tài: Đánh giá thực trạng, nghiên cứu đề ra các giải pháp để phát triển hợp tác xã nông nghiệp kiểu mới gắn với chuỗi giá trị sản phẩm hàng hóa trên địa bàn tỉnh Hòa Bình. - 07/05/2025 09:17
- Đề tài: Xây dựng nhãn hiệu chứng nhận “Mật ong Hòa Bình” cho sản phẩm mật ong của tỉnh Hòa Bình - 07/05/2025 09:17
- Đề tài: Nghiên cứu và đề xuất ứng dụng công nghệ sản xuất và sử dụng cát nhân tạo từ nguyên liệu đá, đá mạt trên địa bàn tỉnh Hòa Bình - 07/05/2025 09:16