*Lĩnh vực khoa học: Khoa học xã hội và nhân văn
* Đơn vị thực hiện: Sở Giao thông vận tải
*Thời gian thực hiện: 2012
*Chủ nhiệm đề tài: Ngô Ngọc Đức
* Mục tiêu:
- Đánh gía thực trạng tình hình trật tự an toàn giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh Hòa Bình.
- Đề xuất một số giải pháp giảm thiểu tai nạn giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh Hòa Bình.
* Nội dung:
Nội dung 1: Cơ sở lý luận
Nội dung 2: Thực trạng an toàn giao thông và nguyên nhân xảy ra tai nạn giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh Hòa Bình
Nội dung 3: Các giải pháp cơ bản giảm thiểu tai nạn giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh Hòa Bình
Nội dung 4: Kết luận và kiến nghị
* Phương pháp nghiên cứu:
- Phương pháp thống kê
- Phương pháp phân tích
- Phương pháp tổng kết kinh nghiệm
- Phương pháp phỏng vấn
- Tư vấn của các chuyên gia
* Kết quả đạt được:
- Đã nêu lên cơ sở lý luận cho việc xây dựng chính sách đảm bảo trật tự an toàn giao thông
- Đã tiến hành điều tra khảo sát tình hình tai nạn giao thông đường bộ tại 11 huyện, thành phố giai đoạn 2006-2011.
- Đánh giá thực trạng an toàn giao thông và nguyên nhân xảy ra tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh Hòa Bình
- Đưa ra các giải pháp giảm thiểu tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh
* Kết luận, kiến nghị
- Kết luận:
Đề tài đã tiến hành phân tích đánh giá sâu về đặc điểm cũng như ảnh hưởng của các yếu tố liên quan đến trật tự an toàn giao thông, cụ thể:
- Ảnh hưởng của việc sử phương tiện, nhất là phương tiện xe mô tô và xe gắn máy của người dân đã tác động mạnh đến trật tự an toàn giao thông. Do vậy, đây là vấn đề cần được giải quyết triệt để.
- Kết cấu hạ tầng giao thông tập trung vào việc thúc đẩy, phòng ngừa và hạn chế tối thiểu mức độ thiệt hại của tai nạn giao thông xảy ra với việc xây dựng và hoàn thiện hệ thống thẩm định an toàn giao thông, hệ thống cải tạo điểm đen tai nạn giao thông và công tác bảo trì đường bộ.
- Đối với tổ chức giao thông, nhân mạnh đến giải quyết nhược điểm của dòng giao thông hỗn hợp, bằng cách phân làn và xây dựng làn đường dành riêng cho từng loại phương tiện
- Công tác bảo đảm hành lang an toàn đường bộ cần được thực hiện triệt để công tác cưỡng chế giải tỏa vi phạm và nâng cao trách nhiệm của các cấp chính quyền địa phương trong việc chống lấn chiếm và tái lấn chiếm.
- Chú trọng hơn đến công tác quản lý phương tiện cơ giới đường bộ. Tuyệt đối ngăn cản được các loại phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật vào hoạt động giao thông.
- Đối với công tác đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe, cần quan tâm đặc biệt đến công tác cấp mới giấy phép lái cho các lái xe trẻ tuổi (người mới lái) nhằm tăng cường chất lượng cho đối tượng lái xe trước khi được cấp giấy phép chính thức.
- Công tác cưỡng chế thi hành luật tập trung ưu tiên ứng dụng công nghệ hiện đại (hệ thống giám sát tự động bằng camera và hình thức xử phạt nguội). Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát công tác cưỡng chế và tăng cường sự phối hợp của các lực khác như công an xã, cảnh sát trật tự, dân phòng…
- Đối với công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật tập trung vào phát triển Văn hóa giao thông và công tác đào tạo hướng dẫn ký năng tham gia giao thông thông cho người đi xe đạp, đi bộ. Đặc biệt đưa công tác giáo dục an toàn giao thông là một môn học chính khóa trong tất cả các cấp học.
- Kiến nghị
Để đạt được mục tiêu giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh trong các năm tiếp theo và góp phần vào công cuộc phát triển kinh tế chung trên toàn tỉnh, Sở Giao thông vận tải đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh:
- Xem xét, đánh giá các giải pháp nêu trong đề tài để quyết định triển khai thực hiện.
- Đầu tư kinh phí cho các cơ quan hữu quan trong quá trình thực hiện các giải pháp