Ngày 23/9/2021, Ủy ban nhân dân tỉnh Hòa Bình ban hành Kế hoạch thực hiện Quyết định số 1162/QĐ-TTg ngày 13 tháng 7 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ Phê duyệt Chương trình phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh Hòa Bình
Mục đích kế hoạch nhằm cụ thể hóa và thực hiện có hiệu quả kèm theo Quyết định số 1162/QĐ-TTg ngày 13/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ; huy động nguồn lực của Nhà nước, của các tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài tham gia thực hiện có hiệu quả Chương trình phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo giai đoạn 2021-2025; góp phần thu hẹp khoảng cách chênh lệch giữa các địa phương về mức độ phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao thu nhập người dân, đảm bảo an ninh quốc phòng ở khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa trên địa bàn tỉnh.
Trong giai đoạn 2021-2025, phấn đấu tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ ở địa bàn miền núi, vùng sâu, vùng xa của tỉnh đạt mức tăng trưởng 9%-11%/năm (trung bình cả tỉnh là 18%). Phát triển các sản phẩm, hàng hóa có thương hiệu là đặc trưng, đặc sản, tiềm năng, lợi thế của khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa trong tỉnh đáp ứng tiêu chuẩn, chất lượng để đưa vào hệ thống phân phối trong và ngoài nước. Khuyến khích phát triển thương nhân, doanh nghiệp có năng lực thuộc mọi thành phần kinh tế tham gia hoạt động thương mại, dịch vụ tại khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa mỗi năm tăng trung bình từ 8% - 10%/năm. Xây dựng hệ thống phân phối hàng hóa, cung ứng dịch vụ theo chuỗi, đảm bảo cân đối cung cầu hàng hóa trên thị trường khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa. Phát triển nguồn nhân lực quản lý thương mại trên địa bàn đảm bảo 100% cán bộ quản lý thương mại thuộc đối tượng của Kế hoạch được đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng, chuyên môn, nghiệp vụ về phát triển thương mại khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa. Tham gia xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu về cơ chế, chính sách cho phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo thống nhất, đồng bộ. Góp phần xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững; nâng cao thu nhập của người dân, củng cố an ninh quốc phòng, trật tự an toàn xã hội, giữ vững chủ quyền quốc gia trên địa bàn miền núi, vùng sâu, vùng xa.
Để đạt các chỉ tiêu trên, kế hoạch đã đề ra các nội dung triển khai, gồm: Xây dựng và triển khai cơ chế chính sách về phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa; Xây dựng mô hình phát triển các mặt hàng tiềm năng lợi thế; Khuyến khích, thúc đẩy phát triển các mặt hàng là tiềm năng, lợi thế của địa phương; Phát triển đội ngũ thương nhân, doanh nghiệp hoạt động tại địa bàn; Phát triển hệ thống dịch vụ hỗ trợ thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa; Phát triển năng lực chuyên môn cho cán bộ, doanh nghiệp, thương nhân làm công tác phát triển thương mại; Thông tin, tuyên truyền về phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo.
PV