Ngày 24/08/2021, Uỷ ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch số 167/KH-UBND về tiếp tục triển khai Đề án “Phát triển Văn hóa đọc trong cộng đồng giai đoạn 2021 -2025, định hướng đến năm 2030”trên địa bàn tỉnh Hòa Bình.
Nhằm mục đích phát triển văn hóa đọc trên cơ sở khai thác có hiệu quả và không ngừng phát triển tri thức, văn hóa của con người và của dân tộc Việt Nam; đồng thời, tiếp thu tinh hoa tri thức của nhân loại; góp phần nâng cao dân trí, bồi dưỡng nguồn nhân lực, đóng góp vào sự nghiệp phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội của tỉnh Hòa Bình, Kế hoạch đề ra mục tiêu chung là xây dựng và phát triển thói quen, nhu cầu, kỹ năng và phong trào đọc (xuất bản phẩm in và điện tử) trong nhân dân, nhất là trong thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên; chú trọng tới người dân ở vùng sâu, vùng xa, vùng điều kiện kinh tế, xã hội còn khó khăn nhằm từng bước cải thiện môi trường đọc, góp phần nâng cao dân trí, phát triển tư duy, khả năng sáng tạo, bồi dưỡng nhân cách, tâm hồn, tăng cường ý thức chấp hành pháp luật, hình thành lối sống lành mạnh trong con người và trong toàn xã hội, đẩy mạnh xây dựng xã hội học tập; Đổi mới và chuẩn hóa các hoạt động Thư viện, triển khai các dịch vụ thư viện theo quy định của Luật Thư viện và các văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn thi hành Luật Thư viện.
Mục tiêu phấn đấu cụ thể như sau:
Đến năm 2025 được đề ra trong Kế hoạch là: Phấn đấu 80% - 90% học sinh, học viên, sinh viên thường xuyên được tiếp cận, sử dụng thông tin, tri thức tại hệ thống thư viện công cộng, thư viện của các cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Phấn đấu 20% - 25% người dân ở khu vực nông thôn, 15% - 20% người dân ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn được tiếp cận, sử dụng thông tin, tri thức và các dịch vụ liên quan tại các thư viện công cộng, trung tâm học tập cộng đồng, điểm Bưu điện - Văn hóa xã, tủ sách pháp luật. Phấn đấu 50% - 60% người dân có kỹ năng tiếp nhận và sử dụng thông tin, tri thức thông qua việc đọc và học tập suốt đời. Phấn đấu 90% người sử dụng thư viện (đối với học sinh, sinh viên là 95%) có kỹ năng tiếp nhận và sử dụng thông tin, tri thức thông qua việc đọc để phục vụ học tập, nghiên cứu và giải trí. Về tăng cường hoạt động thư viện, xuất bản: Phấn đấu đạt mức hưởng thụ bình quân sách 03 bản/người dân và đạt 01 bản sách/người dân trong hệ thống Thư viện công cộng, mỗi người dân đọc trung bình 02 cuốn sách/năm; Số lượt người truy cập và sử dụng thông tin tại các Thư viện đạt 100.000.000 lượt/năm; 90% hệ thống thư viện công cộng đảm bảo nguồn vốn tài liệu phong phú về nội dung, đa dạng về hình thức đáp ứng khả năng phục vụ cho mọi đối tượng; 100% cơ sở giáo dục ở các bậc, cấp học có Thư viện với vốn tài liệu phù hợp, trong đó 80% cơ sở giáo dục ở bậc phổ thông có Thư viện đạt chuẩn theo quy định trở lên.
Để thực hiện các mục tiêu, kế hoạch đã đề ra một số nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm cần tập trung thực hiện bao gồm Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền; Xây dựng thói quen, trang bị kỹ năng và phương pháp đọc; Đa dạng hóa các hình thức cung cấp tài liệu cho người đọc, xây dựng và phát triển dữ liệu số thư viện; Hoàn thiện cơ chế, chính sách và đẩy mạnh xã hội hóa; Nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống thư viện công lập, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin; Nâng cao chất lượng nội dung và hình thức xuất bản phẩm; Mở rộng hợp tác, liên kết, tăng cường giao lưu văn hóa trong lĩnh vực xuất bản, thư viện và các hoạt động văn hóa khác; tranh thủ sự hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước để phát triển văn hóa đọc. Từ đó, đẩy mạnh và nâng cao chất lượng các hoạt động phát triển văn hóa đọc nhằm đạt được các mục tiêu đặt ra trong Kế hoạch, đưa văn hóa đọc lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng.
PV